17:27 06/02/2007

“Cởi trói” lãi suất USD cho doanh nghiệp

Minh Đức

Ngân hàng Nhà nước đã quyết định “cởi trói” đối với lãi suất tiền gửi USD của pháp nhân, thay vì cơ chế lãi suất trần từ trước tới nay

Cơ chế lãi suất trần sẽ được chuyển sang cơ chế lãi suất thỏa thuận.
Cơ chế lãi suất trần sẽ được chuyển sang cơ chế lãi suất thỏa thuận.
Ngân hàng Nhà nước đã quyết định “cởi trói” đối với lãi suất tiền gửi USD của pháp nhân, thay vì cơ chế lãi suất trần từ trước tới nay.

Theo Quyết định số 07/2007/QĐ-NHNN của Ngân hàng Nhà nước, ban hành ngày 6/2, lãi suất tiền gửi bằng USD của pháp nhân tại tổ chức tín dụng sẽ do chính tổ chức tín dụng ấn định theo cơ chế thỏa thuận, phù hợp với nhu cầu vốn kinh doanh, cung cầu vốn ở thị trường trong nước và lãi suất thị trường quốc tế.

Cơ chế mới này sẽ bắt đầu áp dụng từ ngày 1/3 tới.

Pháp nhân theo quyết định trên là cơ quan nhà nước, đơn vị vũ trang nhân dân; tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội; tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp; quỹ xã hội, quỹ từ thiện… và đặc biệt là các tổ chức kinh tế, doanh nghiệp.

Trước đó, Ngân hàng Nhà nước áp dụng cơ chế lãi suất trần ở loại hình huy động này. Tuy nhiên, theo phản ánh của nhiều doanh nghiệp và ngân hàng, cơ chế trần hiện không còn phù hợp với diễn biến của lãi suất trên thị trường thế giới và hạn chế lợi ích của đối tượng gửi tiền.

Cụ thể, trước thời điểm 1/3/2007, lãi suất tiền gửi USD của những pháp nhân nói trên được thực hiện theo Quyết định 1247/2005/QĐ-NHNN ngày 26/8/2005. Trong đó quy định lãi suất tiền gửi USD của pháp nhân không kỳ hạn tối đa là 0,5%/năm; có kỳ hạn đến 6 tháng tối đa là 1,2%/năm; trên 6 tháng tối đa là 1,5%/năm.

Đến thời điểm này, những mức lãi suất trần trên đang chênh lệch lớn so với lãi suất tiền gửi cá nhân (chênh khoảng 4%/năm) và so với lãi suất thế giới (cũng chênh gần 4%), gây thiệt thòi lớn với nhiều doanh nghiệp.

Trong tháng 1 vừa qua, Ngân hàng Nhà nước cũng đã có buổi làm việc với đại diện các ngân hàng và các phòng ban liên quan để bàn về cơ chế lãi suất trần.

Và nay với quyết định mới, cơ quan này hy vọng sẽ vừa tạo điều kiện cho ngân hàng huy động vốn, vừa đảm bảo hơn lợi ích cho các pháp nhân, nhất là các doanh nghiệp.