11:02 24/05/2008

Dầu tăng trở lại, kéo vàng lên theo

Mai Phương

Giá vàng thế giới trong phiên giao dịch vừa kết thúc đã phục hồi trở lại nhờ giá dầu quay đầu tăng và USD mất giá so với Euro

Thị trường vàng thế giới đã khép lại một tuần tăng giá, với mức tăng gần 3%.
Thị trường vàng thế giới đã khép lại một tuần tăng giá, với mức tăng gần 3%.
Giá vàng thế giới trong phiên giao dịch vừa kết thúc đã phục hồi trở lại nhờ giá dầu quay đầu tăng và USD mất giá so với Euro.

Giá vàng trong nước sáng nay tăng theo, nhưng mức tăng không đáng kể.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 23/5 tại thị trường New York, giá vàng giao ngay tăng 3,8 USD/oz (0,41%), đóng cửa ở mức 925 USD/oz. Giá vàng giao kỳ hạn tháng 6/2008 tăng 7,5 USD/oz (0,8%), lên mức 925,8 USD/oz. Như vậy, thị trường vàng thế giới đã khép lại một tuần tăng giá, với mức tăng gần 3%.

Tại thị trường trong nước sáng nay, các công ty vàng bạc đá quý cùng điều chỉnh tăng nhẹ giá vàng. Tại Công ty SJC, giá vàng được niêm yết là 1.826.000 đồng/chỉ (mua vào) và 1.832.000 đồng/chỉ (bán ra), tăng 9.000 đồng/chỉ so với sáng hôm qua.

Giá vàng Bảo Tín Minh Châu tương ứng là 1.815.000 đồng/chỉ và 1.832.000 đồng/chỉ, tăng 7.000 đồng/chỉ và 9.000 đồng/chỉ so với sáng hôm qua. Tính ra trong tuần này, giá vàng tại thị trường trong nước tăng trên dưới 55.000 đồng/chỉ (3,1%).

Tuần này, ngoài sự phục hồi mạnh mẽ của giá vàng thế giới, thị trường vàng trong nước còn dành sự chú ý đến quyết định tăng thuế nhập khẩu vàng của Bộ Tài chính. Tuy nhiên, trao đổi với chúng tôi, ông Đinh Nho Bảng, Tổng thư ký Hiệp hội Kinh doanh Vàng Việt Nam cho biết, việc tăng thuế nhập khẩu hiện vẫn chưa có tác động gì nhiều đến thị trường vàng trong nước tuần này.

Ông Trần Hữu Đang, phụ trách kinh doanh của Công ty Bảo Tín Minh Châu cũng cho biết, lượng vàng mà công ty này bán ra trong tuần không có biến động lớn. Trái lại, trong những ngày giá vàng tăng, lượng khách bán lại chiếm ưu thế.

Trong khi đó, tuần này là một tuần sôi động trên Sàn Giao dịch Vàng Tp.HCM, với lượng giao dịch hàng ngày liên tục trong khoảng trên 360.000 lượng đến trên 380.000 lượng. Ngày hôm qua, có 368.050 lượng vàng được khớp lệnh thành công, với giá khớp lệnh dao động từ mức 18,18 - 18,31 triệu đồng/lượng. Xu thế bán ra hôm qua chiếm ưu thế do các nhà đầu tư chốt lời hoặc cắt lỗ khi thấy giá vàng thế giới giảm mạnh.

Trên thị trường thế giới, giá vàng tuần qua nhận được sự hỗ trợ tích cực của giá dầu thô liên tiếp lập kỷ lục và có lúc vượt đỉnh 135 USD/thùng. Cùng với đó, USD quay đầu trượt giá trở lại trước những thông tin ít vui về kinh tế Mỹ.

Chốt phiên giao dịch cuối tuần ngày hôm qua tại Sở Giao dịch Hàng hóa New York (NYMEX) , giá dầu thô ngọt nhẹ giao kỳ hạn tháng 7 tăng 1,38 USD/thùng (1,1%), đóng cửa ở mức 132,19 USD/thùng. Tuần này, giá dầu ngọt nhẹ giao tháng 7 tại thị trường Mỹ tăng giá gần 5%.

Giá dầu thô Brent kỳ hạn tháng 7 tại London đóng cửa cũng tăng 1,06 USD/thùng (0,8%) đạt mức 131,57 USD/thùng.

Đồng USD hôm qua mất giá trở lại sau khi thông tin ảm đạm về tình hình thị trường địa ốc được công bố. Theo hãng tin AP, số lượng nhà cho hộ gia đình đơn đang chờ bán tại Mỹ đã tăng lên mức cao nhất trong vòng hai thập kỷ qua.

Cuối ngày hôm qua tại New York, 1 Euro tương đương với 1,5769 USD. Tuần này là tuần mất giá nặng nề nhất của USD kể từ đầu tháng 3 trở lại đây.

Thứ hai tuần tới, thị trường Mỹ đóng cửa nghỉ lễ. Theo dự báo của hãng tin Bloomberg, tuần tới, giá dầu thô sẽ còn tiếp tục tăng do nước Mỹ đã vào mùa cao điểm tiêu thụ xăng dầu. Bloomberg dẫn lời nhà buôn vàng Matt Zeman tại công ty LaSalle Futures Group Inc. tại Chicago cho rằng, với giá dầu tăng cao, áp lực lạm phát cũng leo thang theo, khiến vàng lại trở nên hấp dẫn.