10:49 13/02/2008

Đầu tư vàng: “Biết chớp thời cơ, sẽ thắng”

Liệu kịch bản giá vàng “nhảy tango” có lặp lại trong năm 2008? Nhà đầu tư nên làm gì để tránh rủi ro?

"Giá vàng quốc tế có khả năng tăng mạnh trong năm 2008, chủ yếu là do USD đang chịu quá nhiều sức ép giảm giá."
"Giá vàng quốc tế có khả năng tăng mạnh trong năm 2008, chủ yếu là do USD đang chịu quá nhiều sức ép giảm giá."
2007 là năm đầy biến động của thị trường vàng thế giới cũng như trong nước.

Liệu kịch bản giá vàng “nhảy tango” có lặp lại trong năm 2008? Nhà đầu tư nên làm gì để tránh rủi ro? Ông Nguyễn Ngọc Phương, Giám đốc Công ty Vàng bạc Phú Cường đã đưa ra một số phân tích.

Thưa ông, phải chăng mọi dự báo “bó tay” trước biến động của giá vàng trong năm 2007 vừa qua?

Kể từ năm 2004, giá vàng thế giới đã bắt đầu tăng mạnh, cuối năm 2005 đã vượt 500 USD/oz. Năm 2006, tiếp tục có nhiều biến động lớn trên thị trường vàng quốc tế, giá vàng đã lập kỷ lục ở mức 731 USD/oz vào tháng 5/2006.

Còn năm 2007 thì diễn biến hết sức khó lường.

Đặc biệt, biên độ dao động giá vàng quốc tế có thời điểm đã lên tới 30-45 USD/oz/ngày, làm cho các nhà kinh doanh, đầu tư, đầu cơ khó có thể dự báo được biến động của giá vàng.

Các quỹ đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu cơ trên thị trường vàng quốc tế hoạt động rất tích cực trong năm 2007, khiến thị trường vàng biến động rất phức tạp, lên xuống thất thường. Đầu cơ vàng đã trở thành thương vụ béo bở “một vốn bốn lời” trong thời gian ngắn.

Sự “đỏng đảnh” của thị trường thế giới tác động thế nào đến một nước chủ yếu nhập khẩu vàng như Việt Nam hiện nay, thưa ông?

Hiện nay, giá vàng ở Việt Nam về cơ bản chịu tác động của cơ chế thị trường, đã thực sự hội nhập với khu vực và thế giới.

Lượng vàng nhập khẩu trung bình hàng năm của Việt Nam trong 5-6 năm trở lại đây khoảng trên 50 tấn. Do đó, mọi biến động trên thị trường vàng quốc tế đều ảnh hưởng trực tiếp đến thị trường vàng trong nước.

Đối với các doanh nghiệp và ngân hàng thương mại đã hoạt động kinh doanh vàng trên tài khoản ở nước ngoài thì sự biến động phức tạp của thị trường vàng quốc tế trong năm 2007 không ảnh hưởng đáng kể vì họ đã được áp dụng các công cụ phái sinh để phòng ngừa rủi ro trong hoạt động kinh doanh.

Ông dự báo thế nào về thị trường vàng trong năm 2008?

Theo dự báo của nhiều chuyên gia trong nước và nước ngoài, thị trường vàng quốc tế trong năm 2008 sẽ biến động mạnh và phức tạp hơn so với năm 2007 (mức giá trung bình của năm 2007 ở mức 650 - 670 USD/oz).

Giá vàng quốc tế có khả năng tăng mạnh trong năm 2008, chủ yếu là do USD đang chịu quá nhiều sức ép giảm giá.

Ngoài ra, việc giảm tỷ lệ dự trữ USD trong quỹ dự trữ ngoại hối của một số ngân hàng trung ương cũng đang gây bất lợi cho USD. Tuy vậy, giá vàng sẽ dao động theo mô hình chữ “Z”, có tăng, có giảm, chu kỳ sau cao hơn chu kỳ trước, vậy thôi.

Theo ông, các nhà đầu tư vàng năm nay cần chú ý điểm gì để tránh rủi ro do biến động khó lường trên mang lại?

Đầu tư vàng thường rất ít rủi ro, có chăng cũng là rủi ro rất nhỏ. Cần đặc biệt quan tâm theo dõi sát biến động của thị trường vàng quốc tế. Nên chuyển sang kinh doanh vàng trên tài khoản để có thể áp dụng các công cụ phái sinh phòng ngừa rủi ro trong kinh doanh.

Nếu chưa đáp ứng được điều kiện kinh doanh vàng trên tài khoản ở nước ngoài thì có thể kinh doanh vàng trên tài khoản thông qua các ngân hàng thương mại Việt Nam đang hoạt động kinh doanh vàng, trước hết đối với các ngân hàng có kinh doanh vàng trên tài khoản ở nước ngoài.

Vậy thưa ông, nhà đầu tư cần nắm vững “bí quyết” gì để có được lợi nhuận?

Đó là thời cơ, các nhà đầu tư nên nắm thật tốt thời cơ, không nên giữ vàng quá lâu, nếu được giá cần nên bán ngay.