09:55 25/05/2007

Giá nào cho cổ phiếu Bảo Việt?

Cả thị trường chứng khoán đang hồi hộp chờ đợi phiên đấu giá gần 60 triệu cổ phiếu Bảo Việt ngày 31/5 tới

Cả thị trường chứng khoán đang hồi hộp chờ đợi phiên đấu giá gần 60 triệu cổ phiếu Bảo Việt ngày 31/5 tới.

Đây không chỉ là đợt đấu lớn mà còn có tác động đến thị trường từ góc độ là mốc tham chiếu giá với các cổ phiếu khác, nhất là các công ty cùng ngành và khả năng hút một lượng tiền lớn “chảy” ra khỏi thị trường niêm yết lẫn OTC.

Giá khởi điểm hợp lý

Theo nhiều nhà đầu tư, mức giá khởi điểm của Bảo Việt đưa ra 30.500 đồng/cổ phiếu là một mức giá hợp lý vì dựa trên kết quả kinh doanh, thương hiệu, lợi thế kinh doanh, chiến lược hoạt động, tài sản, nguồn vốn của doanh nghiệp và so sánh với giá các loại cổ phiếu cùng ngành bảo hiểm trên thị trường...

Với tài sản thực chỉ có gần 1.900 tỉ đồng (tương đương 1,2 tỉ USD như Credit Suise định giá) thì mức giá khởi điểm 30,5 của Bảo Việt đưa ra là có thể chấp nhận được.

Theo một số nhà đầu tư, lý do Bảo Việt đưa ra mức giá khởi điểm như vậy là: Kết quả kinh doanh khá hạn chế nên không thể đưa ra mức giá chào bán quá cao; Bài học từ các vụ đấu giá trước đây của Cadivi, PVGas, Thác Mơ vẫn còn nóng.

Sau các cuộc đấu giá đó, nhiều nhà đầu tư bỏ cọc chạy lấy người quá nhiều, Bảo Việt không muốn để tình trạng đó xảy ra với mình nên đưa ra một mức giá được coi chấp nhận được và hấp dẫn các nhà đầu tư.

Giá nào cho cổ phiếu Bảo Việt?

Một cuộc “điều tra” nhỏ cho thấy giá đấu của Bảo Việt sẽ không cao lắm. Mặc dù có rất nhiều lợi thế về thương hiệu, mạng lưới, hệ số an toàn cao, quyền sử dụng đất lớn nhưng Bảo Việt cũng còn những hạn chế của một doanh nghiệp nhà nước.

Đó là hạn chế về năng lực cạnh tranh trên các mặt: Cơ chế, vốn chủ sở hữu, nhân lực, danh mục sản phẩm... Kết quả kinh doanh và các chỉ số tài chính ở mức bình thường, nhất là tỉ lệ trả cổ tức không thật sự hấp dẫn.

Một nhà đầu tư cho biết: “Một tập đoàn bảo hiểm lớn mà chỉ có 318 tỉ đồng lợi nhuận sau thuế là một kết quả tương đối kém. Nếu so với các doanh nghiệp cùng ngành như BMI, VASS, PVI, PJICO, VNR... thì Bảo Việt còn kém về tốc độ tăng trưởng”.

Trong thời gian tới, Bảo Việt sẽ phải cạnh tranh gay gắt với các doanh nghiệp bảo hiểm khác (cả trong và nước ngoài), có nguy cơ tụt hậu và giảm thị phần nếu không có nền tảng quản trị doanh nghiệp tốt, có cơ chế linh hoạt về hoa hồng, về quan hệ khách hàng và các sản phẩm đa dạng, đáp ứng nhu cầu thị trường...

Ngoài ra, xu hướng thị trường có những nhân tố tác động đến IPO của các doanh nghiệp: Bảo Việt chưa phải là doanh nghiệp duy nhất thuộc loại “khủng long” IPO, do đó nhà đầu tư cũng không quyết tâm “ăn thua” cổ phiếu Bảo Việt vì họ vẫn còn nhiều cơ hội ở phía trước.

Ý kiến của nhiều nhà đầu tư cho rằng “chỉ mua với giá chấp nhận được để mà còn có lãi, chứ không phải mua bằng mọi giá để rồi “chôn” đó 2-3 năm, bán không được, bỏ cơ hội đấu giá BIDV, VCB... hàng ngon còn nhiều lắm”. Tại thời điểm này, thị trường cả chính thức lẫn OTC vẫn đang ở tình trạng thăm dò và xu hướng này sẽ tác động khá lớn vào mức đấu giá cổ phiếu Bảo Việt.

Rất khó dự đoán tâm lý nhà đầu tư trong nước lúc này, nhất là các nhà đầu tư nhỏ lẻ vì họ hay thay đổi, dễ bị lôi kéo. Xu hướng hiện nay chủ yếu là “lướt sóng, đánh nhanh, thắng nhanh” nên đa số muốn mua một mức giá hợp lý để sau khi trúng giá có thể “đẩy” đi ngay trước khi đến hạn chót phải đóng tiền.

Với quan điểm đầu tư của mỗi nhà đầu tư khác nhau, tâm lý khác nhau, và mức độ “liều lĩnh” cũng khác nhau, hiện có những xu hướng sau: Với phân tích và đánh giá thận trọng về lợi thế và hạn chế của Bảo Việt thì một số nhà đầu tư sẽ bỏ giá khoảng 33.000-35.000 đồng; - nhà đầu tư nào cho rằng trong năm tới (2008) Bảo Việt sẽ tăng trưởng gấp 4-5 lần, tức là mức lợi nhuận sau thuế đạt 1.200-1.600 tỉ đồng sẽ bỏ giá từ 40.000-60.000 đồng; - những người lạc quan và đặt nhiều kỳ vọng và coi Bảo Việt là công ty bảo hiểm số 1 tại Việt Nam sẽ đặt mức giá mua từ 80-100.

Về nhà đầu tư nước ngoài và các tổ chức, chưa có nhiều thông tin hé lộ. Tuy nhiên, từ thực tế những phiên đấu giá vừa qua có thể thấy nhà đầu tư nước ngoài không chấp nhận những mức giá “điên rồ trên trời” và chỉ đặt mua ở mức giá được cho là hợp lý. Khả năng nhà đầu tư nước ngoài hoặc các tổ chức trả giá cao để mua bằng được cổ phiếu Bảo Việt là không nhiều.

Nhiều chuyên gia phân tích cho rằng khi đấu giá nhiều khả năng giá sẽ không cao, tất nhiên với điều kiện không có “bàn tay vô hình” nào đẩy giá lên bất thường. Theo bản công bố thông tin, nếu không có biến động bất thường, LNST 2007 của Bảo Việt đạt 524.007 tỉ đồng thì EPS 2007 sẽ khoảng 770,59 đồng/cổ phiếu. Giả sử giá bình quân Bảo Việt sau khi đấu là 50.000 đồng thì P/E là 64,89 lần; 70.000 đồng thì P/E là 90,84 lần; 100.000 đồng: P/E là 129,77 lần...

Như vậy, phần nào có thể khẳng định giá khởi điểm đấu Bảo Việt là 30.500 đồng/cổ phiếu sát với giá trị nội tại là có cơ sở. Vậy nhà đầu tư sẵn sàng trả giá cho cổ phiếu Bảo Việt bao nhiêu khi tính cả yếu tố cạnh tranh và kỳ vọng?