02:02 29/05/2008

Giá USD trên thị trường tự do: Rủi ro đã hiện hữu

Minh Đức

Rủi ro hiện hữu, nhanh, mạnh và đã được báo trước. “Cơn sốt” giá USD trên thị trường tự do đã hạ nhiệt sau hai ngày leo thang

Một lần nữa đồng USD cho thấy khả năng tạo "sóng", nhưng nhiều rủi ro nếu lỡ nhịp.
Một lần nữa đồng USD cho thấy khả năng tạo "sóng", nhưng nhiều rủi ro nếu lỡ nhịp.
Rủi ro hiện hữu, nhanh, mạnh và đã được báo trước. “Cơn sốt” giá USD trên thị trường tự do đã hạ nhiệt sau hai ngày leo thang.

>>Chuyên trang tỷ giá trên VnEconomy

Thông điệp từ Ngân hàng Nhà nước phát đi, giá USD trên thị trường tự do lập tức giảm mạnh. Ảnh hưởng của diễn biến chóng vánh này đối với nền kinh tế, hoạt động doanh nghiệp không lớn, nhưng với hoạt động đầu cơ cá nhân ngắn hạn là đáng kể.

So với đỉnh điểm của ngày 27/5, giá USD bán ra trên thị trường tự do đến cuối ngày 28/5 đã giảm khoảng 650 VND; nếu tính theo chênh lệch giá mua vào – bán ra, mức lỗ của người “mua đỉnh, bán đáy” có thể lên đến 1.000 VND/1 USD.

Trong đợt biến động này, rủi ro lớn đã xẩy ra khi cuối ngày 27/5, nhiều người dân vẫn “tích cực” mua vào theo ghi nhận giao dịch tại các đầu mối ở Hà Nội, và cũng “tích cực” bán ra trong ngày 28/5 khi tỷ giá đột ngột đảo chiều mạnh.

Tính đến 16 giờ ngày 28/5, giá USD mua vào – bán ra trên thị trường tự do đã hạ xuống còn 16.500 – 16.850 VND, giảm tới gần 4% so với kỷ lục vừa xác lập một ngày trước đó.

Trong khi đó, giá USD bán ra của các ngân hàng thương mại vẫn tiếp tục tăng thêm 9 VND lên 16.230 VND và vấn chỉ chênh với giá mua vào 2 VND.

Diễn biến của tỷ giá trên hai thị trường đã theo hai chiều khác biệt. Trên thị trường ngân hàng, tỷ giá phản ánh đúng cung – cầu. Trên thị trường tự do, tỷ giá điều chỉnh theo sự thoái trào của tâm lý và tác động của đầu cơ.

Nguyên nhân điều chỉnh xuất phát từ thông điệp kịp thời của Ngân hàng Nhà nước, với những đánh giá về cơ sở của sự đột biến trên thị trường tự do; trong đó đầu cơ và tâm lý được nhấn mạnh, thay vì hệ quả của quan hệ cung – cầu. Theo Ngân hàng Nhà nước, cung – cầu ngoại tệ không căng thẳng đến mức đẩy giá USD tăng vọt sau hai ngày để lên đến trên 17.500 VND.

Đi cùng với thông điệp trên, nhà điều hành chính sách tỷ giá cũng khẳng định rằng hoàn toàn có đủ khả năng để can thiệp để không xẩy ra biến động lớn. Khẳng định này đi cùng với phản ứng “chốt lời”, bán ra của hoạt động đầu cơ ngắn hạn trước đó; bởi tỷ giá trên thị trường tự do không thể quá cách biệt với tỷ giá chính thống và phản ứng thái quá với thực tế cung – cầu.

Tất nhiên, ngoài những quyết định chốt lời, thị trường tự do lần này cũng ghi nhận hoạt động “cắt lỗ” khi rủi ro đã hiện hữu. Cuối ngày 28/5, trước tình thế giảm mạnh và nhanh, nhiều người buộc phải bán ra bởi lo ngại giá USD có thể sẽ về gần mốc 16.500 VND như trong tuần trước.

Qua đợt biến động này, đồng USD một lần nữa cho thấy sức hấp dẫn trong lựa chọn đầu tư của người dân, cho thấy khả năng tạo “sóng” cao để sinh lợi lớn, nhưng cũng cho thấy nhiều rủi ro nếu nhà đầu tư lỗi nhịp.