00:52 02/02/2007

Giá vàng bất ngờ tăng mạnh

Minh Đức

Thị trường vàng đang được kỳ vọng sẽ sôi động trở lại khi mức giá cao nhất trong 6 tháng qua vừa được xác lập

Nhiều nhà đầu tư sẽ trở lại sau một thời gian dài quay lưng với thị trường vàng? - Ảnh: Reuters.
Nhiều nhà đầu tư sẽ trở lại sau một thời gian dài quay lưng với thị trường vàng? - Ảnh: Reuters.

Giá vàng đã tăng mạnh trở lại, một mức tăng khá bất ngờ, lên đỉnh cao nhất trong 6 tháng qua (kể từ trung tuần tháng 7/2006). Diễn biến này có thể mở ra một giai đoạn sôi động mới sau một thời gian dài trầm lắng.

Sau những nỗ lực vượt qua mốc 650 USD/oz, giá vàng đã liên tiếp tăng mạnh trong hai phiên gần đây. Trong phiên mở đầu tháng 2 này, giá vàng tại thị trường New York (Mỹ) có thời điểm đã vượt qua mức 660 USD/oz.

Nói là bất ngờ vì giá vàng đã mất gần ba tháng trời mà không vượt qua nổi mốc 650 USD, nhưng chỉ qua mấy phiên mức 660 USD/oz đã có mặt trong biểu đồ giá. Mức tăng mạnh và nhanh cũng là một bất ngờ lớn đối với nhiều nhà đầu sau một chu kỳ khá dài buồn chán với diễn biến của giá vàng. Và đó cũng là một bất ngờ trước những thông tin khả quan của nền kinh tế Mỹ (tăng trưởng kinh tế quý IV đạt mức 3,5%, cao hơn dự báo 2,9% trước đó).

Nhưng đợt biến động này có cơ sở khá vững. Đó là phản ứng của giá vàng ngay sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) quyết định giữ nguyên lãi suất cơ bản đồng USD ở mức 5,25%. Đó là diễn biến phù hợp với vận động của giá dầu khi nguyên liệu này đã ấm trở lại với trên 58 USD/thùng. Đó là mùa lễ tết truyền thống của nhiều thị trường tại châu Á.

Một lần nữa giá vàng khiến nhiều nhà đầu tư đã tạm quay lưng trong thời gian qua phải nhớ đến mình. Thậm chí, dấu hiệu sôi động trở lại hiện nay có thể sẽ lôi kéo nhiều nhà đầu tư trở lại thị trường. Giá vàng có thêm cơ sở để tìm lại thời hoàng kim vào đầu tháng 5/2006 với đỉnh là 725 USD/oz.

Tuy nhiên, mức cản trên của đợt biến động này đang được nhiều nhà đầu tư tính đến là mức 675 USD/oz; tức là giá vàng vẫn có thể tiếp tục tăng, đồng nghĩa với cơ hội đầu tư vẫn còn. Điều này rất cần cho sự sôi động thị trường vàng từ thời điểm này trở đi.

Mặt khác, nhiều dự báo hiện đang tập trung vào khả năng giá dầu sẽ tái lập mức 60 USD/thùng. Theo đó, giá vàng sẽ có thêm thuận lợi.

Nhưng, lại có những thông tin bất lợi; nhà đầu tư lại phải đứng trước những lựa chọn. Đó là thông tin Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) có khả năng sẽ tung một lượng vàng khoảng 400 tấn để giải ngân. Nhưng số lượng này hiện chưa có thông tin khẳng định nên trong ngắn hạn chưa thể tác động trực tiếp đến thị trường.

Trong nước, giá vàng cũng đã bắt đầu vượt trên 1,25 triệu đồng/chỉ. Hy vọng đợt biến động này sẽ sớm đưa nhiều nhà đầu tư trở lại thị trường vàng, sau một thời gian chuyển hướng sang những kênh đầu tư khác, đặc biệt là chứng khoán.