10:08 08/05/2007

Giá vàng có “bốc hơi”?

Hoàng Đạt

Xu hướng tăng giá vàng vẫn thể hiện, nhưng những lo ngại về sự rớt giá đột ngột đang được đề cập đến

Nếu giá dầu tiếp tục giảm, đỉnh mục tiêu 700 USD của vàng rất khó hiện thực.
Nếu giá dầu tiếp tục giảm, đỉnh mục tiêu 700 USD của vàng rất khó hiện thực.
Xu hướng tăng giá vàng vẫn thể hiện, nhưng những lo ngại về sự rớt giá đột ngột đang được đề cập đến.

Sau những biến động trong tháng 4 vừa qua, giá vàng đã vượt mốc 690 USD/oz nhưng không thể tiếp cận mức 700 USD. Đích đến đó đang được đặt ra trong tuần này với đà tăng khá vững nối tiếp những phiên giao dịch cuối tuần trước.

Tuy nhiên, trên thị trường lại xuất hiện những bình luận của những nguồn tin có uy tín về khả năng rớt giá đột ngột của giá vàng trong đà tăng hiện nay. Đây cũng là nhận định đáng chú ý cuối tuần qua.

Cụ thể, một số bản tin đưa ra nhận định trên cho rằng điều đó - nếu có xảy ra - cũng dễ hiểu khi giá vàng diễn biến thất thường trong suốt thời gian qua.

Mức giá trên 680 USD/oz là khá cao trong khi khả năng mức đỉnh 700 USD/oz khó thành hiện thực đã hạn chế hướng đầu cơ, vốn từng mạnh mẽ ở thời giá vàng ở mức 660 USD/oz hơn một tháng trước. Và thực tế, sau khi thử qua mức 690 USD, giá vàng đã giảm đáng kể sau đó, mất gần 4 USD/oz.

Còn trong trường hợp mốc 700 USD đạt được vào tuần này, những nhận định trên tin rằng sự rớt giá đột ngột của vàng sẽ diễn ra mạnh, vì đó là một ngưỡng nhạy cảm trong suốt 25 năm qua.

Về nguyên nhân của lần tăng này, sự hỗ trợ được xác định ở thông tin xấu về thị trường lao động Mỹ dẫn đến khả năng lãi suất USD sẽ giảm. Dù lãi suất giảm đang là dự báo nhưng áp lực bán ra đồng USD đã thể hiện, và một điểm đến nối tiếp là vàng.

Ngược lại, giá dầu thế giới đang suy giảm, hiện về gần mức 61 USD/thùng, là một hạn chế đáng kể cho nỗ lực bứt phá của giá vàng lần này. Nếu giá dầu tiếp tục giảm, đỉnh mục tiêu 700 USD của vàng rất khó hiện thực.

Trong nước, giá vàng sáng nay đang ở mức phổ biến 1.326.000 đồng/chỉ.