10:40 19/04/2008

Giá vàng đột ngột sụt mạnh

Kiều Oanh

Kỷ lục mới của giá dầu đêm qua không đủ sức kháng cự sự phục hồi mạnh mẽ của USD, khiến giá vàng thế giới bất ngờ “ngã ngựa”

Giá vàng trong nước ngày cuối tuần hôm nay (19/4) được điều chỉnh giảm tới hơn 20.000 đồng/chỉ.
Giá vàng trong nước ngày cuối tuần hôm nay (19/4) được điều chỉnh giảm tới hơn 20.000 đồng/chỉ.
Kỷ lục mới của giá dầu đêm qua không đủ sức kháng cự sự phục hồi mạnh mẽ của USD, khiến giá vàng thế giới bất ngờ “ngã ngựa”. Giá vàng trong nước ngày cuối tuần hôm nay (19/4) được điều chỉnh giảm tới hơn 20.000 đồng/chỉ.

Kết thúc phiên giao dịch lúc rạng sáng nay theo giờ Việt Nam tại Mỹ, giá vàng giao ngay giảm 23,1 USD/oz (2,46%) so với giá đóng cửa phiên liền trước, còn 917 USD/oz. Giá vàng giao kỳ hạn tháng 6/2008 cũng giảm 27,2 USD/oz (2,9%), xuống còn 915,2 USD/oz. Trong tuần này, giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã giảm 8,1 USD/oz (0,9%).

Giá vàng tại các công ty vàng bạc đá quý trong nước sáng nay đồng loạt đi xuống. Giá vàng SJC được niêm yết ở mức 1.805.000 đồng/chỉ (mua vào) và 1.815.000 đồng/chỉ (bán ra), giảm 23.000 đồng/chỉ so với sáng hôm qua. Giá vàng Bảo Tín Minh Châu mua vào 1.802.000 đồng/chỉ và bán ra ở mức 1.818.000 đồng/chỉ, giảm 23.000 đồng/chỉ và 22.000 đồng/chỉ. So với thời điểm ngày thứ 2, giá vàng trong nước tăng hơn 10.000 đồng/chỉ. Hiện giá vàng trong nước đang thấp hơn giá vàng thế giới quy đổi, chưa tính các chi phí liên quan.

Sau hai ngày liên tiếp lập đáy so với Euro, đồng USD quay đầu phục hồi mạnh mẽ. Sự phục hồi của “bạc xanh” trong ngày hôm qua rõ nét hơn cả, khi tỷ giá so với Euro trở về mức 1 Euro tương đương 1,58 USD, từ mức kỷ lục 1 Euro suýt soát 1,6 USD trong phiên trước.

Nhân tố phía sau thúc đẩy sự phục hồi của USD trước “đối thủ” đến từ châu Âu Euro là những thông tin tựa như ánh bình minh le lói cuối chân trời trên Phố Wall. Hôm qua, thêm một “đại gia” tài chính của Mỹ là Citigroup công bố báo cáo tài chính, với mức thua lỗ 5,11 tỷ USD trong quý 1 năm nay, thấp hơn nhiều so với những con số dự báo bi quan trước đó. Cùng ngày, nhiều tập đoàn công nghệ và sản xuất thiết bị công nghiệp khác cũng công bố kết quả kinh doanh quý 1 đầy lạc quan.

Giới đầu tư chứng khoán Mỹ như thở phào nhẹ nhõm, trong khi những dư âm tốt đẹp về lợi nhuận của “người khổng lồ” tìm kiếm Google công bố ngày hôm trước còn chưa tan, khiến các chỉ số chính của thị trường chứng khoán Mỹ đêm qua đồng loạt tăng điểm mạnh mẽ.

Thường thì những thông tin lạc quan về kinh tế thường giúp thị trường chứng khoán khởi sắc và giảm bớt sức hấp dẫn của thị trường vàng. Phiên hôm qua cũng không phải là ngoại lệ. Ngoài ra, xu thế bán ra chốt lời từ phiên trước, sau khi giá vàng đạt mức trên 950 USD/oz, cũng góp phần khiến giá vàng giảm mạnh.

Không chỉ giúp USD phục hồi, niềm tin về khả năng phục hồi của nền kinh tế lớn nhất thế giới còn giúp giá dầu thô tại Mỹ đêm qua thiết lập thêm một đỉnh cao lịch sử mới. Nếu như mấy phiên trước, giá dầu thô tăng mạnh do sự mất giá của USD, thì phiên này, sự phục hồi của đồng tiền này không thể cản nổi việc dầu thô có thêm kỷ lục.

Chốt phiên giao dịch hôm qua, giá dầu thô ngọt nhẹ giao tháng 5/2008 tăng 1,83 USD/thùng (1,6%), đạt mức 116,69 USD/thùng. Sau đó, khi thị trường chuyển sang giao dịch điện tử, giá dầu tại Sở Giao dịch Hàng hóa New York (NYMEX) tiếp tục vọt lên mức xấp xỉ 117 USD/thùng. Giá dầu thô Brent giao tháng 6 tại London cũng tăng thêm 1,49 USD/thùng (1,3%), đóng cửa ở mức 113,92 USD/thùng, sau khi chạm mức kỷ lục 114,22 USD/thùng.

Cùng với những tín hiệu mới đáng mừng về kinh tế Mỹ, áp lực nguồn cung vẫn đang tiếp tục ảnh hưởng mạnh mẽ tới thị trường dầu. Một số chuyên gia cho rằng, sản lượng dầu thô của thế giới khó có thể vượt mức 85 triệu thùng/ngày vì nhiều giếng dầu đã bắt đầu cạn kiệt. OPEC thì đang âm thầm cắt giảm sản lượng, trong khi nhu cầu của các nền kinh tế đang nổi lên tiếp tục tăng mạnh. Thêm vào đó, hoạt động của giới đầu cơ cũng góp phần đẩy giá dầu lên cao.

Trở lại với vấn đề giá vàng, những dự báo về giá vàng của các chuyên gia dường như đang mất dần đi giá trị. Cách đây vài ngày, một chuyên gia của Citigroup cho rằng, giá vàng bình quân của năm 2009 sẽ đạt mức 900 USD/oz. Đến hôm qua, một báo cáo của Goldman Sachs lại cho rằng, năm tới, giá vàng bình quân sẽ tụt xuống mức 835 USD/oz.

Lượng giao dịch tại Sàn Giao dịch Vàng Tp.HCM hôm qua phần nào phản ánh sự “nản chí” của giới đầu tư. Phiên này chỉ có 175.550 lượng vàng được khớp lệnh thành công, giảm khoảng 1/3 so với phiên liền trước, với giá đóng cửa là 18.330.000 đồng/lượng. Tuần này là một tuần khá ảm đạm tại sàn giao dịch vàng, một phần do giá vàng thế giới ít “sóng” để giới đầu tư “lướt”, một phần do đã thua lỗ nhiều, các nhà đầu tư trở nên thận trọng hơn.

Trong bối cảnh thị trường chứng khoán và bất động sản cùng đi xuống, nhiều người đã chuyển vốn sang thị trường vàng với hy vọng kiếm lời nhanh. Xu thế này đã thúc đẩy nhiều ngân hàng và doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc như Eximbank, VietA Bank, Sacombank, PNJ và SJC chuẩn bị cho một “cuộc đua” mở sàn giao dịch vàng sắp tới. Tuy nhiên, những phiên giao dịch gần đây cho thấy, độ hăng hái của giới đầu tư đã giảm xuống.

Tỷ giá VND/USD hôm nay tiếp tục tăng. Vietcombank niêm yết cặp tỷ giá này ở mức 16.095 VND/USD (mua vào) và 16.121 VND/USD (bán ra). Tại Eximbank, USD được giao dịch ở 16.080 VND/USD và 16.121 VND/USD. Trên thị trường tự do, Bảo Tín Minh Châu mua USD với giá 16.100 VND/USD và bán ra với giá 16.130 VND/USD.