10:21 16/02/2008

Giá vàng lại giảm

Kiều Oanh

Sáng nay (16/2), giá vàng trong nước lại quay đầu, giảm 8.000 đồng/chỉ so với mức giá sáng hôm qua

Đây là tuần đầu tiên trong 4 tuần qua, giá vàng thế giới kết thúc một tuần giao dịch với mức giá giảm.
Đây là tuần đầu tiên trong 4 tuần qua, giá vàng thế giới kết thúc một tuần giao dịch với mức giá giảm.
Sáng nay (16/2), giá vàng trong nước lại quay đầu giảm. Giá vàng thế giới sụt trước những thông tin không mấy khả quan về tình hình kinh tế Mỹ.

Giá vàng SJC niêm yết tại Hà Nội và Tp.HCM sáng nay là 1.748.000 đồng/chỉ (mua vào) và 1.755.000 đồng/chỉ (bán ra), giảm 8.000 đồng/chỉ so với mức giá sáng hôm qua.

Giá vàng giao kỳ hạn tháng 4/2008 tại thị trường New York chốt phiên giao dịch ngày hôm qua với mức giảm 4,7 USD/oz, tương đương 0,5%, còn 906,1 USD/oz. Giá vàng giao ngay tại Mỹ cũng giảm 6,5 USD/oz, tương đương 0,7%, xuống 902,5 USD/oz.

Như vậy, đây là tuần đầu tiên trong 4 tuần qua, giá vàng thế giới kết thúc một tuần giao dịch với mức giá giảm. Tuần nay, giá vàng kỳ hạn tại thị trường Mỹ giảm mất 1,8%.

Hiện giá vàng chịu tác động giằng co của nhiều yếu tố nên không thể có những cú bứt phá mạnh hoặc sụt giảm nhiều trong những ngày qua.

Thông tin Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) chuẩn bị bán ra khoảng 500 tấn vàng khiến giới đầu tư cho rằng nguồn cung vàng sẽ tăng, đẩy giá vàng xuống. Sự phục hồi của thị trường chứng khoán thế giới trong 3 phiên đầu tiên của tuần này cũng khuyến khích giới đầu tư chuyển vốn sang chứng khoán và khiến vàng trở nên kém hấp dẫn hơn.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ còn tiếp tục cắt giảm lãi suất USD để cứu nền kinh tế nước này khỏi một giai đoạn suy thoái khiến đồng USD tiếp tục xu thế mất giá so với Euro lại là một nhân tố nâng đỡ giá vàng.

Nhưng hôm qua, một bản báo cáo vừa công bố lại cho thấy niềm tin của người tiêu dùng Mỹ đã giảm xuống mức thấp nhất trong 16 qua, đồng thời lĩnh vực sản xuất tại khu vực New York đã lần đầu tiên trong gần 3 năm qua co hẹp lại trong tháng 2 này. Thông tin này như một “gáo nước lạnh” dội vào thị trường vì sự suy thoái kinh tế luôn đồng nghĩa với việc nhu cầu đối với vàng và các mặt hàng khác giảm xuống.

Các số liệu thống kê cho thấy, nhu cầu vàng của thế giới đã giảm tới 17%, từ mức 1.013,4 tấn xuống còn 843 tấn, trong quý 4 năm ngoái do giá mức giá cao ngất ngưởng đã khiến các hãng chế tạo trang sức hạn chế mua vào. Nhu cầu vàng tại Ấn Độ, nước tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới, đã giảm tới 64%, xuống còn 83,9 tấn trong 3 tháng cuối năm 2007. Năm ngoái, nhu cầu vàng cho chế tạo trang sức chiếm 68% nhu cầu vàng của toàn thế giới.

Tuy nhiên, nếu tăng trưởng kinh tế giảm sút nhưng lạm phát vẫn ở mức cao do đồng tiền yếu và giá nhiên liệu ở mức cao (tình trạng lạm phát đình trệ) thì giá vàng vẫn sẽ được nâng đỡ do nhu cầu mua vàng để đề phòng lạm phát. Do đó, nhiều chuyên gia vẫn giữ quan điểm cho rằng, sự sụt giảm của giá vàng chỉ là tạm thời, còn xu hướng dài hạn vẫn là tăng cao.

Giá dầu thô trong phiên giao dịch hôm qua dường như ít chịu ảnh hưởng về những thông tin kém lạc quan về kinh tế Mỹ. Bằng chứng là giá dầu thô ngọt nhẹ tại New York vẫn tăng thêm 0,04 USD/thùng, lên 95,5 USD/thùng nhờ những con số khả quan về kinh tế Nhật Bản và dự báo nhu cầu cao ở khu vực châu Á.

Đồng USD tiếp tục xuống giá so với Euro. Cuối ngày hôm qua tại New York, 1 Euro đổi được 1,4677 USD.