05:27 05/04/2007

Giá vàng tăng đột biến

Hoàng Đạt

Giá vàng tăng một bước 10 USD/oz trong ngày hôm qua (4/4) là một diễn biến đột ngột và trái ngược với các dự báo

Trong vòng một tháng qua, giá vàng đã có hai đợt tăng mạnh, mang lợi nhuận lớn cho nhiều nhà đầu tư.
Trong vòng một tháng qua, giá vàng đã có hai đợt tăng mạnh, mang lợi nhuận lớn cho nhiều nhà đầu tư.
Giá vàng tăng một bước 10 USD/oz trong ngày hôm qua (4/4) là một diễn biến đột ngột và trái ngược với các dự báo.

Giá vàng đóng cửa phiên giao dịch ngày 4/4 ở mức 672 USD/oz, trước đó có thời điểm lên gần tới 675 USD/oz. Mức giá này lập tức thu hút sự chú ý của giới đầu tư thế giới vì mức tăng diễn ra quá nhanh và mạnh, tăng tới 10 USD/oz (với mức cao nhất trong ngày), bước tăng chưa từng có trong hơn một tháng qua.

Với mức giá hiện tại, giá vàng đã trở lại mức giá cao cuối tháng 2 vừa qua. Và đầu phiên giao dịch hôm nay (5/4) tại thị trường New York (Mỹ), giá vàng vẫn tiếp tục xu hướng tăng với trên 674 USD/oz.

Diễn biến trên được xem là đột biến và quá bất ngờ, khi trong ngày 4/4 hàng loạt các dự báo còn tập trung vào khả năng giá vàng tiếp tục ổn định.

Những dự báo trên có cơ sở từ giá dầu thế giới đã giảm nhẹ trở lại và đặc biệt là tiến triển khả quan trong cuộc khủng hoảng con tin tại Iran. Nhiều nhà quan sát đang nghĩ tới khả năng nút thắt sẽ được mở trong thời gian gần, khi Thủ tướng Anh Tony Blair tuyên bố rằng cánh cửa ngoại giao đã mở và các con tin sẽ được bảo đảm trả tự do an toàn.

Tiến triển trên được chuyên gia Bernard Hunter của Quỹ đầu tư ScotiaMocatta nhận định rằng có thể sẽ là nhân tố làm giá vàng thoát khỏi đà tăng giá hiện tại. David Holmes, Giám đốc kinh doanh kim loại quý của Dresner Kleinwort Wassrstein, cũng cho biết nhà đầu tư đang rất thận trọng trong trạng thái thị trường hiện nay và giao dịch trên thị trường khá thưa thớt.

Tuy nhiên, nhóm tư vấn tiền tệ Ngân hàng Xuất nhập khẩu Eximbank lại hé mở một chiều hướng khác, khi dẫn lời chuyên gia Peter Hillyard, Giám đốc kinh doanh kim loại quý của Ngân hàng đầu tư ANZ, rằng: “Xét về tổng thể, tôi sẽ quyết định mua nhiều hơn là bán, hướng xuống của vàng đang bị giới hạn lại, mọi người đang lạc quan hơn vào thị trường và họ kỳ vọng rằng giá vàng sẽ còn tiếp tục tăng”.

Đó là nhận định hợp lý hiếm hoi cho xu hướng tăng mạnh ngay sau đó. Nhiều nhà đầu tư đã thắng lớn trong trung tuần tháng 3 vừa qua tiếp tục tin rằng mua vào mức giá từ 664 – 665 USD/oz giao động đầu tuần này sẽ có lợi. Và đúng như nhận định của Peter Hillyard, lượng mua vào tăng mạnh, giá vàng đột ngột bứt phá.

Hiện tại, mức cản trên 670 USD đã bị phá vỡ, tạo thêm nhiều kỳ vọng giá sẽ tiếp tục tăng. Nhưng, cũng chính ở mức giá hiện nay, lượng bán ra sẽ thể hiện khi mức chênh tới 10 USD có thể đã mang lại sự hài lòng cho những khoản đầu tư ngắn hạn.