10:36 14/06/2008

Giá vàng: Thế giới tiến, trong nước lùi

Mai Phương

Tuần này, USD tăng giá 2,6% so với Euro, giá vàng thế giới giảm gần 3%, giá vàng trong nước giảm gần 1%

Giá vàng thế giới trong phiên giao dịch vừa kết thúc đã phục hồi nhẹ do giá cả nhiều mặt hàng cùng leo thang, khiến các áp lực lạm phát thêm căng thẳng.
Giá vàng thế giới trong phiên giao dịch vừa kết thúc đã phục hồi nhẹ do giá cả nhiều mặt hàng cùng leo thang, khiến các áp lực lạm phát thêm căng thẳng.
Giá vàng thế giới trong phiên giao dịch vừa kết thúc đã phục hồi nhẹ do giá cả nhiều mặt hàng cùng leo thang, khiến các áp lực lạm phát thêm căng thẳng. Trong khi đó, giá dầu lại quay đầu đi xuống.

Chốt phiên tại New York, giá vàng giao ngay tăng 2,7 USD/oz (0,31%), lên mức 871,6 USD/oz. Giá vàng giao kỳ hạn tháng 8/2008 tại Sở Giao dịch Hàng hóa New York (NYMEX) tăng 1,1 USD/oz (0,1%), lên 873,1 USD/oz.

Giá vàng trong nước sáng nay hầu như không thay đổi so với hôm qua. Giá vàng SJC đứng ở mức 1.837.000 đồng/chỉ (mua vào) và 1.844.000 đồng/chỉ (bán ra), giá mua vào giữ nguyên, giá bán ra giảm 1.000 đồng/chỉ so với sáng hôm qua. Giá vàng PNJ tương ứng cũng được niêm yết ở mức 1.837.000 đồng/chỉ và 1.844.000 đồng/chỉ.

Số liệu công bố ngày hôm qua của Chính phủ Mỹ cho thấy, giá tiêu dùng ở nước này trong tháng 5 tăng 0,6% so với tháng 4, mức tăng cao nhất kể từ tháng 11 năm ngoái, đưa chỉ số CPI tháng 5 so với cùng kỳ năm ngoái là 4,2%. Tỷ lệ lạm phát cao, cùng với giá cả nhiều mặt hàng như ngô, đậu tương... đang ở mức kỷ lục, là lý do khiến giới đầu tư coi vàng là một kênh đầu tư hấp dẫn để tránh sự mất giá của đồng tiền. Với tốc độ lạm phát như thế này, hiện lãi suất đồng USD tại Mỹ đang thực âm.

Tuy nhiên, mặt khác, tỷ lệ lạm phát cao cũng khiến giới quan sát càng tin rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ tăng lãi suất USD, làm đồng tiền này lên giá, nên giá vàng khó tăng nhiều.

Tuần này là tuần tăng giá mạnh nhất của USD kể từ năm 2005 đến nay, với mức tăng 2,6%. Trong khi đó, giá vàng thế giới giảm gần 3%, giá vàng trong nước giảm gần 1%. Sở dĩ giá vàng trong nước giảm ít hơn giá vàng thế giới là do các công ty kinh doanh vàng không chỉ lấy giá thế giới mà còn lấy tỷ giá VND/USD làm căn cứ để tính giá vàng. Tỷ giá VND/USD trên thị trường ngân hàng hiện ở mức trên 16.620 VND/USD.

Lúc đóng cửa hôm qua tại thị trường New York, USD tăng giá 0,4% so với Euro, lên mức 1 Euro tương đương 1,5376 USD.

Hãng tin Bloomberg dẫn lời một số nhà phân tích cho rằng, sự phục hồi của USD là “thủ phạm chính” dẫn tới sự đi xuống của giá vàng trong thời gian gần đây, còn giá dầu thô chỉ là nhân tố tác động ở hàng thứ hai. Nhà phân tích William O’Neill ở công ty tư vấn Logic Advisors tại bang New Jersey cho rằng, tuần tới, giá vàng có thể tụt xuống dưới mức 850 USD/oz.

Giá dầu thế giới hôm qua lại quay đầu giảm. Chốt phiên tại NYMEX, giá dầu thô ngọt nhẹ kỳ hạn tháng 7 tụt 1,88 USD/thùng (1,4%), còn 134,86 USD/thùng. Giá dầu thô Brent tại thị trường London đóng cửa giảm 1,84 USD/thùng (1,4%), còn 134,25 USD/thùng.

Ngoài sự phục hồi của USD, giá dầu còn giảm vì phát biểu của Bộ trưởng Dầu lửa Saudi Arabia, ông Ali al-Naimi. Ông Ali al-Naimi tuyên bố, trong cuộc họp tổ chức ngày 22/6 tới tại Jedda của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) với các quốc gia khách hàng sẽ thảo luận chuyện dầu tăng giá và đề xuất các biện pháp giải quyết phù hợp. Ông cho biết thêm, Saudi Arabia sẽ mời các nước Mỹ, Nga, Nauy, Anh, Trung Quốc, Đức, Nhật Bản và Ấn Độ tới tham dự cuộc họp này.

Đồng thời, tháng tới, Saudi Arabia sẽ bắt đầu khai thác dầu từ một mỏ dầu mới có công suất 500.000 thùng/ngày. Cũng trong ngày hôm qua, OPEC đã giảm dự báo nhu cầu dầu của năm nay. Theo tổ chức này, năm nay thế giới sẽ tiêu thụ 86,88 triệu thùng dẫu mỗi ngày, tăng 1,1 triệu thùng/ngày so với năm ngoái và thấp hơn khoảng 60.000 thùng/ngày so với dự báo tháng trước.

Tuần này là một tuần đầy sóng gió trên thị trường dầu thô khi giá dầu liên tục đảo chiều với biên độ dao động trên 3 USD/thùng mỗi ngày. Những nhân tố tác động mạnh đến thị trường dầu tuần này là các tuyên bố đến từ quan chức của OPEC, dự trữ dầu thô của Mỹ sụt giảm, dự báo tăng giá dầu của các ngân hàng Phố Wall, và sự phục hồi của USD.