15:02 11/06/2008

Goldman Sachs hoan nghênh tăng lãi suất, tăng tỷ giá

Kiều Oanh

Goldman Sachs cho rằng việc tăng lãi suất đã đi đúng hướng trong việc kiềm chế áp lực lạm phát tại Việt Nam

"Chúng tôi tin rằng, động thái này phản ánh quyết tâm lớn của Chính phủ Việt Nam trong việc đặt mục tiêu chống lạm phát lên trên mục tiêu tăng trưởng”, bản báo cáo có đoạn viết.
"Chúng tôi tin rằng, động thái này phản ánh quyết tâm lớn của Chính phủ Việt Nam trong việc đặt mục tiêu chống lạm phát lên trên mục tiêu tăng trưởng”, bản báo cáo có đoạn viết.
Ngay sau khi Ngân hàng Nhà nước ra quyết định tăng lãi suất cơ bản VND từ mức 12% lên mức 14% và tăng mạnh tỷ giá VND/USD trong ngày 10/6, ngân hàng đầu tư hàng đầu nước Mỹ Goldman Sachs đã công bố một báo cáo hoan nghênh quyết định này.

>>“Nới” lãi suất cho vay, cấm thu phí, tăng mạnh tỷ giá

Báo cáo nhận định, động thái này của Ngân hàng Nhà nước đã đi đúng hướng cần thiết trong việc giảm tăng trưởng tín dụng và kiềm chế các áp lực lạm phát.

Các chuyên gia của Goldman Sachs cho rằng, tăng lãi suất là biện pháp mang lại hiệu quả cao hơn trong việc chống lạm phát so với các biện pháp hành chính khác như kiểm soát tín dụng hay tăng tỷ lệ dự trữ bắt buộc, do biện pháp này gây ra ít tác động tiêu cực hơn và lại có hiệu quả lâu dài hơn đối với nền kinh tế.

“Đây là lần thứ hai trong vòng 4 tuần qua, lãi suất VND được điều chỉnh tăng. Chúng tôi tin rằng, động thái này phản ánh quyết tâm lớn của Chính phủ Việt Nam trong việc đặt mục tiêu chống lạm phát lên trên mục tiêu tăng trưởng”, bản báo cáo có đoạn viết.

Về việc điều chỉnh tăng mạnh tỷ giá VND/USD, Goldman Sachs cho rằng, động thái này diễn ra sớm hơn so với dự kiến trước đó của chính các chuyên gia thực hiện báo cáo. Tuy nhiên, báo cáo cũng bày tỏ sự đồng tình trước phản ứng nhanh chóng của các nhà hoạch định chính sách Việt Nam trước khi những bất ổn về tiền tệ gia tăng.

Tuy nhiên, do khả năng lạm phát (so với cùng kỳ năm ngoái) còn tiếp tục leo thang, báo cáo cho rằng, không loại trừ sẽ còn những biến chuyển tỷ giá có kiểm soát tiếp theo trong thời gian tới.

Bày tỏ sự tin tưởng vào các động thái nói trên của Ngân hàng Nhà nước, nhưng báo cáo cũng cho rằng, để giải quyết những thách thức mà kinh tế Việt Nam đang phải đối mặt và lập lại ổn định vĩ mô, Chính phủ nên tiếp tục thắt chặt tiền tệ để hạn chế tăng trưởng tín dụng, đồng thời cắt giảm chi tiêu công, giám sát chặt chẽ các khoản đầu tư và chi tiêu của các doanh nghiệp Nhà nước.