10:14 27/05/2008

Không còn tình trạng cho vay vượt trần lãi suất

Từ khi triển khai cơ chế điều hành lãi suất mới ngày 19/5, về cơ bản các ngân hàng thương mại thực hiện tốt các quy định về lãi suất bằng VND

Theo Ngân hàng Nhà nước, từ khi triển khai cơ chế điều hành lãi suất mới ngày 19/5, về cơ bản các ngân hàng thương mại thực hiện tốt các quy định về lãi suất bằng VND.

Trong ngày 19/5, số ít ngân hàng vẫn áp dụng mức lãi suất cho vay trên 18%/năm. Tuy nhiên, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản chỉ đạo toàn ngành nghiêm chỉnh chấp hành các quy định về lãi suất và giao cho Thanh tra Ngân hàng Nhà nước kiểm tra kịp thời, kiên quyết xử lý những trường hợp vi phạm.

Hiện hầu hết các ngân hàng thương mại đã điều chỉnh tăng mức lãi suất huy động từ 1,7 đến 3,5%/năm đối với kỳ hạn từ 6 tháng trở xuống và tăng từ 1,5 đến 3,5%/năm đối với kỳ hạn 12 tháng so với thời điểm trước khi quyết định về lãi suất được ban hành.

Lãi suất huy động VND tại các ngân hàng thương mại Nhà nước từ 4% đến 13,67%/năm, ngân hàng thương mại cổ phần từ 4,49% đến 16,16%/năm tùy từng kỳ hạn.

Lãi suất cho vay VND phổ biến tại các ngân hàng thương mại Nhà nước là từ 12,82% đến 16,8%/năm (ngắn hạn), vay trung và dài hạn là 13,8% đến 18%/năm, đối với ngân hàng thương mại cổ phần, lãi suất cho vay được điều chỉnh sát với mức 18%/năm.

Theo Ngân hàng Nhà nước, hiện các tổ chức tín dụng thu các loại phí rất khác nhau, một số ngân hàng cho vay trung và dài hạn ở mức 18%/năm nhưng cộng thêm phí. Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã giao cho đơn vị chức năng nghiên cứu và sớm trình ban hành quyết định về vấn đề thu phí để quản lý và làm cơ sở để giám sát việc cho vay của các ngân hàng thương mại.

Để ổn định thị trường, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục chào mua giấy tờ có giá với các kỳ hạn 7 ngày, lãi suất 12%/năm, khối lượng chào và trúng thầu từ 5.000 đến 10.000 tỷ đồng/phiên. Nhìn chung các khối ngân hàng đang dư thừa vốn khả dụng, tuy nhiên mức dư thừa không phân bố đều giữa các ngân hàng, khối ngân hàng thương mại cổ phần có mức dư thừa thấp.