15:49 27/03/2008

Kiềm chế lạm phát: “Chính phủ sẽ phải giải trình trước Quốc hội”

Hỏi chuyện ông Phùng Quốc Hiển, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Quốc hội

"Tất cả các giải pháp của Chính phủ nói chung và các giải pháp tiền tệ bao giờ cũng có độ trễ, không thể thay đổi ngay lập tức cục diện nhưng rõ ràng đã có tác động."
"Tất cả các giải pháp của Chính phủ nói chung và các giải pháp tiền tệ bao giờ cũng có độ trễ, không thể thay đổi ngay lập tức cục diện nhưng rõ ràng đã có tác động."
Hỏi chuyện ông Phùng Quốc Hiển, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Quốc hội.

Thưa ông, ý kiến của ông thế nào về việc nhiều người lo ngại Chính phủ khó đạt được mục tiêu về tăng trưởng cũng như kiềm chế lạm phát theo nghị quyết của Quốc hội?

Vừa qua chỉ số giá tiêu dùng (CPI) quí 1 vượt trên 9%, vượt so với chỉ tiêu 8,5-9% mà Quốc hội đã thông qua. Điều này chứng tỏ lạm phát đang ở vào thời điểm hết sức phức tạp.

Tuy nhiên, tôi đồng tình với các giải pháp của Chính phủ, trong đó có những giải pháp rất mạnh trong lĩnh vực tiền tệ, tài chính, ngân sách.

Theo Chính phủ đánh giá và chúng tôi cũng thấy bước đầu tác động đó đã có hiệu quả nhất định, lạm phát cũng đang có xu thế chững lại, biểu hiện là đồng USD tăng lên, giá vàng không còn quá cao, một số mặt hàng đã đi vào giá thực.

Có điều thị trường chứng khoán tụt xuống dưới đáy 500 điểm khiến chúng ta phải quan tâm. Nhưng lúc này sẽ là cơ hội cho những nhà đầu tư có tài lực lớn mua vào.

Tất cả các giải pháp của Chính phủ nói chung và các giải pháp tiền tệ bao giờ cũng có độ trễ, không thể thay đổi ngay lập tức cục diện nhưng rõ ràng đã có tác động. Chúng ta phải hết sức chú ý đến giá lương thực thực phẩm và các mặt hàng thiết yếu ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của nhân dân.

Nếu chúng ta tiếp tục để nó tăng 20-25% như thời gian vừa qua thì hết sức khó khăn. Chính vì thế việc giảm đà tăng giá đối với lương thực thực phẩm sẽ là hướng tích cực nhất để ổn định cuộc sống của nhân dân.

Tôi cho rằng Chính phủ cũng cần có giải pháp mạnh và đồng bộ hơn, không chỉ dừng lại ở giải pháp tiền tệ mà cần đưa cả giải pháp về xã hội.

Hiện nay Chính phủ đã khẳng định không đạt được mục tiêu kiềm chế lạm phát thấp hơn tăng trưởng. Vậy Chính phủ có phải giải trình trước Quốc hội tại kỳ họp tới hay không?

Tôi nghĩ chắc chắn Chính phủ sẽ phải giải trình trước Quốc hội vì sao không thực hiện được. Đã là nghị quyết thì Chính phủ phải chấp hành và thực thi, nhưng nếu không thực hiện được thì phải báo cáo với Quốc hội nguyên nhân.

Quốc hội giám sát thế nào với việc tăng giá của những mặt hàng độc quyền trong thời gian này?

Tôi nghĩ Quốc hội phải có quan điểm rõ ràng, kể cả giám sát, đưa vào các đạo luật để khắc phục vấn đề này nhằm chống đầu cơ, độc quyền. Kinh nghiệm cho thấy ở nhiều nước vẫn có biện pháp kiểm soát các mặt hàng là năng lượng quan trọng.