09:29 19/12/2007

Lại hồi hộp với giá vàng

Giá vàng đang ở mức thấp nhất trong hai tuần qua, đẩy giao dịch trên thị trường vàng trong nước tăng mạnh những ngày gần đây

Mua bán vàng chộn rộn trở lại sau khi giá vàng giảm.
Mua bán vàng chộn rộn trở lại sau khi giá vàng giảm.
Ngày 18/12, sự hưng phấn của thị trường vàng trong nước dường như chựng lại sau khi giá vàng thế giới trải qua thêm một ngày tăng giảm thất thường.

Giá vàng đang ở mức thấp nhất trong hai tuần qua, đẩy giao dịch trên thị trường vàng trong nước tăng mạnh những ngày gần đây.

Giá giảm, giới đầu tư mạnh tay mua bán

Ngày đầu tuần (17/12), Công ty SJC bán ra thị trường ở mức kỷ lục, hơn 20.000 lượng vàng. Trước đó, ngày 14/12, sàn giao dịch vàng Sài Gòn (SGE) cũng lập ba kỷ lục: khối lượng giao dịch cao nhất là 36.500 lượng, giá trị giao dịch gần 570 tỉ đồng và số lượng nhà đầu tư cá nhân tham gia giao dịch đông nhất, hơn 200 người.

Ngày 18/12, giá SJC mở cửa ở mức 1,556 triệu đồng/chỉ, sau đó giảm xuống 1,554 triệu đồng/chỉ trước khi tăng lên 1,58 triệu đồng/chỉ vào cuối giờ chiều. Trong khi đó trên sàn SGE, giá giao dịch ở mức thấp nhất là 1,547 triệu đồng/chỉ và cao nhất là 1,552 triệu đồng/chỉ.

Theo giới kinh doanh vàng, nhu cầu vàng trong nước gia tăng đã đẩy giá vàng trong nước cao hơn giá vàng thế giới 30.000-40.000 đồng/lượng trong những ngày gần đây, sau một thời gian dài thấp hơn đến 200.000-300.000 đồng/lượng.

Tuy nhiên, “cơn sốt” này chỉ diễn ra nhẹ và bị dập tắt ngay vì SJC đang chạy dưới công suất (20.000 lượng/ngày). Khi thị trường vàng trong nước phát tín hiệu khan hàng, công ty này và các ngân hàng ngay lập tức nhập nguyên liệu về, dập vàng và đưa ra thị trường.

Người bảo giảm mạnh, kẻ thì không

Những ngày này các lệnh mua và bán trên bảng điện SGE khá cân bằng, chứng tỏ giới đầu tư trong nước đang dự đoán trái chiều về xu hướng của thị trường vàng.

Các hãng tin quốc tế cũng rất chừng mực trong việc bình luận về giá vàng. Theo họ, trong thời điểm hiện nay đồng USD hồi phục, đồng Euro bị tổn thương, dầu thô giảm giá, thị trường chứng khoán sụt giảm mạnh, và các nhà đầu tư đang chuẩn bị nghỉ lễ nên khối lượng lệnh giao dịch trên thị trường thưa thớt, ít có trạng thái mới được tạo ra.

Hiện giá dầu giảm còn 90,63 USD/thùng, USD hồi phục lên mức cao trong bảy tuần qua (1 euro = 1,439 USD) đã đẩy giá vàng tiếp tục giảm trong ngắn hạn. Tập đoàn tài chính UBS cho rằng do USD đang mạnh, trong vòng một tháng giá vàng sẽ xuống mức 740 USD/oz nếu phá vỡ mức cản 772-775 USD/oz. Còn một số tổ chức khác cho rằng giá vàng đến cuối năm có khả năng giảm còn 785 USD/oz hơn là tăng lên trên 800 USD/oz, song về lâu dài vàng sẽ tăng trở lại.

Tuy nhiên, theo một số nhà phân tích, những bình luận về xu hướng giảm giá của vàng vẫn chưa có gì chắc chắn. Bằng chứng là chỉ trong ngày 18/12 giá vàng giảm còn 789 USD/oz vào buổi sáng, nhưng đến cuối giờ chiều đã tăng lên gần 796,9 USD/oz.

Đua nhau nhập

Theo giới kinh doanh vàng, từ đầu tháng mười hai đến nay là thời điểm lý tưởng để nhập vàng do giá vàng đã xuống khá thấp so với tháng mười một.

Thống kê của các ngân hàng nước ngoài cũng cho thấy các ngân hàng cổ phần có đầu tư vào thị trường vàng và kim loại quí đã gom USD để nhập vàng về khá nhiều trong thời gian này. Riêng Công ty SJC trong nửa tháng qua đã nhập về hơn 3 tấn vàng, nâng tổng cộng khối lượng nhập cả năm lên 11 tấn.

Tính chung từ đầu năm đến nay SJC đưa ra thị trường 40 tấn vàng (hơn 1 triệu lượng), trong đó chủ yếu là sản xuất từ nguyên liệu mua trong nước.