12:19 18/02/2008

"Lướt sóng" cùng vàng

Kiếm tiền từ kinh doanh vàng đang được nhiều người quan tâm. Thế nhưng, không phải ai cũng thắng đậm khi "lướt sóng" cùng vàng

Từ cuối năm 2007, thị trường vàng bật lên như những cơn sóng lớn và đầu tư vào vàng được coi là hấp dẫn hơn chứng khoán.
Từ cuối năm 2007, thị trường vàng bật lên như những cơn sóng lớn và đầu tư vào vàng được coi là hấp dẫn hơn chứng khoán.
Kiếm tiền từ kinh doanh vàng đang được nhiều người quan tâm. Thế nhưng, không phải ai cũng thắng đậm khi "lướt sóng" cùng vàng.

Từ cuối năm 2007, thị trường vàng bật lên như những cơn sóng lớn và đầu tư vào vàng được coi là hấp dẫn hơn chứng khoán. Nhưng để tham gia thị trường này không phải đơn giản, đòi hỏi người tham gia phải chấp nhận "được ăn cả, ngã về không".

Tự nhiên… lãi

Nhà đầu tư tên Hoa là một trong những người thắng đậm. Với 1,5 tỉ đồng, chị đã ôm vàng khi ấy ở mức xấp xỉ 15,3 triệu đồng/lượng. Đầu tháng 1/2008, khi giá vàng vươn lên mức kỷ lục trong vòng 28 năm trở lại, chị Hoa vội vàng bán đi thu lãi. Từ đó đến nay chị liên tục "nhảy ra nhảy vào" trong thời gian rất ngắn, có khi "đánh" luôn trong ngày nếu giá vàng đột ngột đảo chiều.

Một nhà đầu tư vàng tên Thắng cho biết anh tham gia từ cuối năm 2007. Đem hơn 3 tỉ đồng tiền vốn mua 200 lượng vàng vào ngày 27/12/2007 với giá gần 16 triệu đồng/lượng, ba ngày sau anh quyết định đẩy đi khi giá vàng mấp mé ngưỡng 16,2 triệu đồng, thu lãi 58 triệu đồng.

Bạo phát - bạo tàn

Chuyên gia tài chính Huy Nam cho rằng cùng với địa ốc, vàng đang là một kênh đầu tư thu hút sự quan tâm của rất nhiều người. Ông khuyên cũng như chứng khoán, nhà đầu tư vàng không nên gom hết "trứng" vào một "rổ". Nghĩa là phân ra mua và bán ở nhiều mức giá và phải biết cắt lỗ khi giá kim loại quí này biến động theo chiều hướng xấu.

Cũng lao vào đầu tư vàng nhưng những người không có nhiều vốn đã chọn giải pháp mở tài khoản, ký quĩ ở ngân hàng rồi tham gia mua bán tại sàn giao dịch vàng. Ở đây, nhà đầu tư chỉ cần ký quĩ 7% trên giá trị giao dịch rồi đặt lệnh mua hoặc bán vàng, phần còn lại ngân hàng sẽ ứng trước và thu lại khi khách bán vàng. Tiền lãi khoảng 4.000 đồng/lượng mỗi ngày và chỉ tính từ ngày vay thứ hai trở đi. Sàn sẽ hoạt động theo phương thức khớp lệnh liên tục và tự động.

Điểm đặc biệt là nhà đầu tư có thể mua bán gấp 14 lần số vốn tự có, hạn mức tín dụng cao nhất lên đến 100 tỉ đồng. Nếu mua bán ngay trong ngày đầu tiên, nhà đầu tư không phải chịu lãi.

Từ khi triển khai dịch vụ "Đầu tư vàng cùng ngân hàng" cuối tháng 12-2007, sàn giao dịch vàng của Ngân hàng Á Châu luôn chật kín nhà đầu tư đến mở tài khoản cũng như đặt lệnh. Tuy nhiên, không phải bất kỳ ai tham gia sàn giao dịch này cũng có thể thu lời dễ dàng. "Phải cẩn trọng bởi mười người tham gia sàn thì chín người lỗ" - ông Bảo, một nhà đầu tư cá nhân, nói.

Ông cho hay nhiều người tưởng dễ kiếm lời với số tiền ký quĩ ít ỏi nhưng thực tế không phải vậy. Nhiều tay "lướt sóng" phán đoán giá vàng sẽ lên nên ký quĩ với ngân hàng để mua vàng chờ giá lên. Song trái với dự đoán, hôm sau giá vàng sụt giảm sâu hơn.

Theo qui định, nếu giá vàng giảm 3% so với thời điểm mua, ngân hàng sẽ bán ngay số vàng của khách để thu hồi vốn, đồng thời trừ vào số vàng ký quĩ. "Nhiều khi trong đêm giá vàng thế giới biến động, sáng hôm sau nhà đầu tư chưa kịp ra sàn thì ngân hàng đã tất toán tài khoản" - ông nói.

Đeo sàn và biết cắt lỗ

Khác với chứng khoán, thị trường vàng không có biên độ và biến động dựa trên rất nhiều yếu tố như giá vàng thế giới, giá dầu thô cũng như tỉ giá USD và các đồng tiền chủ chốt khác.

Chính vì vậy, theo kinh nghiệm "lướt sóng" vàng của nhiều nhà đầu tư là phải liên tục bám sàn, "đánh" ngay khi thấy có lời cũng như theo dõi chặt diễn biến từ thị trường vàng, dầu mỏ... thế giới để phán đoán xu hướng sắp tới của giá vàng. Đồng thời, người đầu cơ vàng chuyên nghiệp phải biết cân nhắc "độ nặng" của nhiều thông tin cùng thời điểm đó.

Nhiều nhà đầu tư kinh nghiệm cho biết thời điểm "lướt sóng" sôi động nhất trong ngày là lúc 15h – 16h mỗi ngày, vì khi đó thị trường châu Âu mở cửa nên tác động rất lớn đến giá vàng thế giới, kéo theo giá vàng trong nước cũng biến động.

Nhiều người đầu cơ đã ký quĩ để bán vàng khi giá lên vào buổi sáng thấy giá dịu lại liền tranh thủ mua ngay vào buổi chiều để trả cho ngân hàng, đồng thời tránh việc phải trả lãi và ngược lại.