07:20 07/06/2007

Ngân hàng 100% vốn ngoại: Cửa bắt đầu mở

Hoàng Đạt

Cửa bắt đầu mở với các kế hoạch lập ngân hàng con 100% vốn ngoại khi văn bản hướng dẫn đã được ban hành

Để thành lập ngân hàng con 100% vốn nước ngoài, ngân hàng đó phải thuộc những quốc gia, vùng lãnh thổ đã có thỏa hợp tác về trao đổi thông tin, giám sát và quản lý với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Ảnh: VT.
Để thành lập ngân hàng con 100% vốn nước ngoài, ngân hàng đó phải thuộc những quốc gia, vùng lãnh thổ đã có thỏa hợp tác về trao đổi thông tin, giám sát và quản lý với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Ảnh: VT.
Cửa bắt đầu mở với các kế hoạch lập ngân hàng con 100% vốn ngoại tại Việt Nam khi văn bản hướng dẫn đã được ban hành.

Ngày 5/5, Ngân hàng Nhà nước đã chính thức ban hành thông tư hướng dẫn Nghị định 22 của Chính phủ về hoạt động của chi nhánh ngân hàng nước ngoài, ngân hàng con 100% vốn nước ngoài, văn phòng đại diện của tổ chức tín dụng nước ngoài tại Việt Nam.

Như vậy, sau hai tháng kể từ thời điểm các cam kết liên quan đến lĩnh vực trên trong lộ trình gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) của Việt Nam có hiệu lực (từ 1/4/2007), văn bản tạo hành lang pháp lý cơ bản cuối cùng đã được ban hành.

Trước đó, từ đầu năm 2007, một số ngân hàng nước ngoài đã xúc tiến kế hoạch thành lập ngân hàng con 100% vốn. Tại những cuộc tiếp xúc với báo giới gần đây, đại diện của ngân hàng nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam là Ngân hàng Hồng Kông - Thượng Hải (HSBC) cho biết mọi điều kiện chuẩn bị cần thiết đã sẵn sàng, vấn đề còn lại là thời gian.

Đại diện một số ngân hàng nước ngoài có kế hoạch trên còn cho biết có thể sẽ “liên minh” lên tiếng với hy vọng quá trình mở cửa diễn ra nhanh hơn, nhất là khi mốc 1/4/2007 đã trôi qua.

Ngoài HSBC, một số nguồn tin còn đề cập đến khả năng nhập cuộc cùng lúc của Ngân hàng ANZ và Standard Chareted. Với HSBC, từ việc lập ngân hàng con 100% là khả năng được được mở rộng từ 5 - 10 chi nhánh, lượng nhân viên cũng dự kiến sẽ tăng gấp đôi từ 400 lên 800 người… Hiện một số ngân hàng trong kế hoạch này cũng đã xúc tiến công tác tuyển mộ nhân tài.

Về thông tư Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành, các điều kiện đặt ra cơ bản không có nhiều thay đổi với những thông tin đã được đề cập trước đây, đặc biệt là trong các kết quả đàm phán gia nhập WTO, như yêu cầu về tổng tài sản của ngân hàng mẹ tối thiểu là 10 tỷ USD, đảm bảo tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu 8%, nợ xấu dưới 3% hoặc những điều kiện cơ bản như tổ chức phải có tiền sử hoạt động trong lĩnh vực ngân hàng…

Tuy nhiên, sau thông tư trên ban hành, để thành lập ngân hàng con 100% vốn nước ngoài, ngân hàng đó phải thuộc những quốc gia, vùng lãnh thổ đã có thỏa hợp tác về trao đổi thông tin, giám sát và quản lý với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Hiện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cũng đang xúc tiến để ký những thỏa thuận cần thiết trước khi thông qua xét duyệt các hồ sơ gửi về.