16:17 18/01/2007

Ngân hàng bán vốn cho công ty bia

Minh Đức

Ngân hàng Phương Đông (OCB) vừa có thông báo bán 5% vốn điều lệ cho Tổng công ty Rượu - Bia - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco)

Hiện đã có nhiều tổ chức tham gia góp vốn trong OCB.
Hiện đã có nhiều tổ chức tham gia góp vốn trong OCB.

Ngân hàng Phương Đông (OCB) vừa có thông báo bán 5% vốn điều lệ cho Tổng công ty Rượu - Bia - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco).

Với số vốn điều lệ tương đương 31.500 cổ phần, Sabecotrở thành đối tác chiến lược của OCB, một kế hoạch nằm trong hướng phát triển từ nay đến năm 2010 của ngân hàng này.

OCB cho biết trong sự hợp tác này, hai bên đều xác định sẽ tối đa hóa việc khai thác các lợi thế của mỗi bên để cùng phát triển đầu tư và kinh doanh.

Cụ thể, OCB và Sabeco sẽ cùng tài trợ vốn cho việc đầu tư dự án và phát triển kinh doanh; có thể thực hiện đầu tư đan chéo trong các lĩnh vực mà mỗi bên đầu tư mới hoặc hợp tác đầu tư phát triển các dự án thông qua các công ty con; tạo kênh huy động vốn trong đầu tư và phát triển, hỗ trợ từng bước trong việc thanh toán qua ngân hàng.

Trong cam kết, Sabeco sẽ không được chuyển nhượng cổ phiếu OCB trong thời gian 3 năm tới.

Trong tháng 11/2006 vừa qua, OCB cũng đã thực hiện việc ký kết hợp đồng liên minh chiến lược với ngân hàng BNP Paribas (ngân hàng đứng thứ 15 trên thế giới về quy mô thị trường và vốn hoạt động). Theo đó OCB sẽ bán 10% cổ phần cho đối tác này, dự kiến việc góp vốn sẽ thực hiện trong quý I/2007.

Như vậy, OCB đã có thêm một thành viên góp vốn mới, bên cạnh các cổ đông sở hữu từ 10% vốn điều lệ trở lên trước đó, bao gồm Tổng công ty Bến Thành (Sunimex), Ban quản trị tài chính Thành ủy Tp.HCM, Ngân hàng Ngoại thương (Vietcombank) và Công ty Cổ phần Dịch vụ tổng hợp Sài Gòn (Savico).