23:03 04/02/2007

Ngân hàng Nhà nước: Không lạm dụng giờ làm để chơi chứng khoán

Minh Đức

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước vừa có công văn yêu cầu cán bộ, công chức không lạm dụng giờ làm việc để đầu tư chứng khoán

Nhiều công chức tranh thủ giờ làm để đến sàn - Ảnh minh họa: Việt Tuấn.
Nhiều công chức tranh thủ giờ làm để đến sàn - Ảnh minh họa: Việt Tuấn.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước vừa có công văn yêu cầu cán bộ, công chức không lạm dụng giờ làm việc để đầu tư chứng khoán.

Cụ thể, Công văn số 64/TB-NHNN nêu rõ: “Thủ trưởng các đơn vị chức năng thuộc Ngân hàng Nhà nước quán triệt tới toàn thể cán bộ trong đơn vị chấp hành nghiêm túc nội quy, quy chế làm việc của cơ quan; nghiêm cấm cán bộ công chức Ngân hàng Nhà nước sử dụng các phương tiện của cơ quan để tham gia vào hoạt động trên thị trường chứng khoán”.

Chỉ đạo nội bộ này của Ngân hàng Nhà nước ra đời trong bối cảnh thị trường chứng khoán đang phát triển mạnh và thu hút sự tham gia của nhiều công chức, trong đó có công chức của Ngân hàng Nhà nước, ảnh hưởng đến việc thực hiện nhiệm vụ được giao.

Trong thời gian gần đây, các phương tiện thông tin đại chúng cũng bắt đầu phản ánh về hiện tượng nhiều cán bộ công chức trốn, tranh thủ giờ làm tại cơ quan để tham gia đầu tư vào thị trường chứng khoán, sử dụng các phương tiện làm việc của cơ quan để tham gia thị trường…

Có thể chủ trương riêng của Ngân hàng Nhà nước sẽ nhận được sự ủng hộ của nhiều ban ngành chức năng, đặc biệt là giới lãnh đạo doanh nghiệp. Nhiều đơn vị khác có thể cũng sẽ áp dụng cơ chế này để quản lý chặt hơn hoạt động và trách nhiệm của cán bộ, nhân viên, tránh gây ảnh hưởng tiêu cực tới hiệu quả công việc chung.

Tuy nhiên, cán bộ, công chức hiện đang chiếm một phần đáng kể trong số các nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Các giao dịch lại đều tập trung trong giờ hành chính.

Do vậy, quy định trên nếu được mở rộng sẽ có tác động nhất định đến lượng giao dịch trên thị trường.