08:59 06/03/2007

Nhiều ngân hàng hợp tác chiến lược với các tập đoàn lớn

Các ngân hàng thương mại cổ phần và quốc doanh liên tục ký kết hợp tác với các tập đoàn kinh tế lớn trong nước

"Hợp tác chiến lược" với các tập đoàn kinh tế đang là hướng đa dạng hoá kinh doanh của các ngân hàng - Ảnh: Việt Tuấn.
"Hợp tác chiến lược" với các tập đoàn kinh tế đang là hướng đa dạng hoá kinh doanh của các ngân hàng - Ảnh: Việt Tuấn.
Các ngân hàng thương mại cổ phần và quốc doanh liên tục ký kết hợp tác với các tập đoàn kinh tế lớn trong nước.

Thời gian qua, "hợp tác chiến lược" với các tập đoàn kinh tế đang là hướng đa dạng hoá kinh doanh của các ngân hàng. Tổng giám đốc Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) Trần Bắc Hà cho biết Thủ tướng đã cho phép BIDV hợp tác với một số tập đoàn kinh tế trong nước thành lập Công ty Cổ phần Đầu tư thủy điện ASEAN. Trước mắt, công ty này sẽ tập trung đầu tư một số dự án thủy điện ở Lào, Campuchia.

Trước đó, BIDV đã được Thủ tướng cho phép hợp tác với 5 tập đoàn kinh tế đầu tư xây dựng đường cao tốc Tp.HCM - Long Thành - Dầu Giây, có tổng vốn lên đến 11.000 tỷ đồng và cùng với một số tổng công ty lớn của nhà nước đầu tư, phát triển khu kinh tế biển Hải Hà (Quảng Ninh).

Mới đây, BIDV đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với Tập đoàn Bưu chính - Viễn thông Việt Nam (VNPT). Theo thoả thuận, hai bên sẽ nghiên cứu, hợp tác thành lập các quỹ đầu tư trong các lĩnh vực như năng lượng, viễn thông, bất động sản, khoáng sản…trong đó, BIDV và VNPT sẽ là cổ đông chiến lược.

Hiện Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam cũng đã được giao cùng Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) làm chủ đầu tư, huy động vốn xây dựng đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng theo hình thức BOT.

Xu hướng hợp tác đầu tư, mở rộng kinh doanh cũng khởi động trong khu vực ngân hàng thương mại cổ phần, trong bối cảnh thị trường chứng khoán ngày càng sôi động.

Mới đây, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn-Hà Nội (SHB) đã đạt được thỏa thuận hợp tác chiến lược toàn diện với Tập đoàn Công nghiệp Than- Khoáng sản Việt Nam (TKV) và Tập đoàn công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG).

Theo thỏa thuận, TKV và VRG sẽ tham gia đầu tư mua cổ phần của SHB và trở thành cổ đông chiến lược của SHB ngay trong năm 2007. TKV và VRG cam kết dành cho SHB quyền tham gia mua cổ phần ưu đãi so với giá đấu thầu bình quân khi hai tập đoàn cổ phần hóa.

SHB sẽ là ngân hàng đầu mối hỗ trợ TKV và VRG về nguồn tài chính trong nước và quốc tế, tham gia đồng tài trợ và tài trợ các dự án lớn, góp vốn cùng thành lập các công ty.

Nhiều ngân hàng khác như Ngân hàng Phát triển nhà Đồng bằng sông Cửu Long cũng đã ký thoả thuận hợp tác chiến lược với VNPT. Các tập đoàn điện lực và dầu khí hiện cũng có cổ phần lớn trong các Ngân hàng cổ phần An Bình (ABBank) và Toàn Cầu (G-Bank).