06:59 15/05/2007

Nộp thuế: Sắp áp dụng mô hình “một cửa”

Quang Phúc

Ngành thuế sắp thực hiện cơ chế “một cửa” trong việc giải quyết các thủ tục hành chính cho người nộp thuế

Cùng với việc trao quyền tự khai thuế, tự nộp thuế vào ngân sách cho người nộp thuế, các đơn vị thực hiện thí điểm đã chuyển đổi bộ máy theo chức năng - Ảnh: VT.
Cùng với việc trao quyền tự khai thuế, tự nộp thuế vào ngân sách cho người nộp thuế, các đơn vị thực hiện thí điểm đã chuyển đổi bộ máy theo chức năng - Ảnh: VT.
Ngày 14/5, tại Hà Nội, Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) đã tổ chức hội nghị đối thoại với doanh nghiệp về việc cải cách thủ tục hành chính thuế, tạo thuận lợi nhất cho người nộp thuế, đặc biệt tập trung vào thực hiện mô hình “một cửa” tại bộ phận tuyên truyền - hỗ trợ của cơ quan thuế các cấp.

Một cuộc đối thoại tương tự cũng sẽ được tổ chức tại Tp.HCM vào ngày 16/5.

Tổng cục Thuế đã tiếp nhận khoảng 250 câu hỏi từ phía doanh nghiệp, chủ yếu tập trung vào những vướng mắc xung quanh thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng và hóa đơn. Phần lớn những câu hỏi trên đều được trả lời bằng cách trích dẫn các văn bản pháp quy hiện hành hay những công văn hướng dẫn do Tổng cục Thuế ban hành gần đây. Một số vướng mắc khác được Tổng cục Thuế thông báo đang chờ lấy ý kiến của các đơn vị hữu quan.

Chủ đề chính của cuộc đối thoại được tập trung vào việc thực hiện cơ chế “một cửa”, tập trung trong việc giải quyết các thủ tục hành chính, tạo thuận lợi nhất cho người nộp thuế. Phó tổng cục trưởng Lê Hồng Hải cho biết, ngành thuế đã triển khai thí điểm 3 mô hình “một cửa”, gồm “một cửa” theo từng công việc, “một cửa” tập trung tại bộ phận hành chính của cơ quan thuế và “một cửa” tập trung tại bộ phận tuyên truyền - hỗ trợ người nộp thuế của cơ quan thuế.

Mô hình nào cũng có ưu điểm và hạn chế, nhưng sau khi cân nhắc, Tổng cục Thuế quyết định chọn mô hình “một cửa” tập trung tại bộ phận tuyên truyền - hỗ trợ.

Bà Hải giải thích, nếu thực hiện mô hình “một cửa” tập trung tại bộ phận hành chính thì cơ quan thuế khó lòng phục vụ kịp thời người nộp thuế do cán bộ hành chính không phải là cán bộ nghiệp vụ nên họ không thể trả lời, giải quyết được ngay những vướng mắc mà người nộp thuế gặp phải. Còn nếu thực hiện theo mô hình “một cửa” theo từng công việc thì để giải quyết công việc, đối tượng nộp thuế phải đến nhiều bộ phận chức năng trong cơ quan thuế, cơ quan thuế khó mà tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế.

Việc thí điểm mô hình “một cửa” tại bộ phận tuyên truyền - hỗ trợ có thể khắc phục được hạn chế của 2 mô hình trên vì bộ phận này theo chức năng quản lý thuế phải thực hiện hỗ trợ và giải đáp mọi thắc mắc của người nộp thuế về chính sách thuế, thủ tục hành chính thuế.

Theo bà, đưa “một cửa” về bộ phận tuyên truyền - hỗ trợ cũng sẽ chuẩn hoá được mô hình này từ địa điểm phục vụ, chất lượng phục vụ người nộp thuế được đảm bảo tốt nhất, hiệu quả nhất, đồng thời bộ phận này còn là đầu mối giúp lãnh đạo cơ quan thuế theo dõi, giám sát hoạt động phục vụ người nộp thuế tại tất cả các bộ phận liên quan trong cơ quan thuế.

Cùng với việc trao quyền tự khai thuế, tự nộp thuế vào ngân sách cho người nộp thuế, các đơn vị thực hiện thí điểm đã chuyển đổi bộ máy theo chức năng. Bộ máy này có tính chuyên nghiệp và hiệu quả hơn, người nộp thuế được phục vụ tốt hơn, vì cơ quan thuế có bộ phận tuyên truyền - hỗ trợ hướng dẫn, giải đáp mọi vướng mắc cho họ.

Bà Hải cho biết, hiện đã có 52 cục thuế tỉnh, thành phố chuyển đổi tổ chức bộ máy theo mô hình chức năng; việc triển khai cơ chế tự khai, tự nộp đã được chuẩn bị kỹ để có thể hoàn chỉnh mô hình “một cửa” trên toàn quốc khi Luật Quản lý thuế có hiệu lực (ngày 1/7/2007).

Ông Nguyễn Văn Ninh - Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết, nằm trong chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2010, các chính sách thuế sẽ được hoàn thiện theo hướng tiến tới thống nhất một mức thuế suất thuế giá trị gia tăng; điều chỉnh mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt phù hợp với mục tiêu điều tiết và hướng dẫn tiêu dùng; tiếp tục cắt giảm và thu gọn một cách hợp lý các mức thuế suất thuế nhập khẩu; giảm mức điều tiết thuế thu nhập doanh nghiệp - giúp doanh nghiệp tăng tích lũy vốn, khuyến khích đầu tư, xuất khẩu; ban hành Luật thuế thu nhập cá nhân, thuế tài sản để khuyến khích làm giàu hợp pháp, góp phần thực hiện công bằng xã hội; sắp xếp lại các loại thuế, phí về đất đai, tài nguyên môi trường...