08:51 31/03/2008

Ông Lê Đức Thúy làm Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính

Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia sẽ là đầu mối điều phối giám sát thị trường tài chính

Ông Lê Đức Thúy là Thống đốc Ngân hàng Nhà nước từ cuối năm 1999 đến tháng 7/2007.
Ông Lê Đức Thúy là Thống đốc Ngân hàng Nhà nước từ cuối năm 1999 đến tháng 7/2007.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa bổ nhiệm ông Lê Đức Thúy, nguyên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, vào vị trí Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia, cơ quan có nhiệm vụ giám sát và cảnh báo rủi ro đối với các lĩnh vực ngân hàng, chứng khoán và bảo hiểm.

Ông Lê Đức Thúy là Thống đốc Ngân hàng Nhà nước từ cuối năm 1999 đến tháng 7/2007. Hiện ông giữ vị trí Phó chủ tịch chuyên trách Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia.

Quyết định thành lập Ủy ban Giám sát Tài chính quốc gia và bổ nhiệm Chủ tịch Ủy ban được đưa ra trong bối cảnh lạm phát 3 tháng đầu năm ở mức 9,19%, là tỷ lệ lạm phát cao nhất trong một quý trong vòng 13 năm lại đây.

Dự kiến Chính phủ sẽ đề nghị Quốc hội điều chỉnh các chỉ tiêu kinh tế xã hội cả năm. Trong lời kêu gọi người dân tiết giảm chi, tiêu vừa phát đi, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhận định, cung tiền trong lưu thông và dư nợ tín dụng tăng cao là nguyên nhân quan trọng gây ra lạm phát. Trong năm 2007, dư nợ tín dụng của các ngân hàng thương mại tăng 130%.

Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia sẽ là đầu mối điều phối giám sát thị trường tài chính và việc chấp hành các thông lệ quốc tế về hoạt động giám sát của các cơ quan thanh tra trong ngành. Ngoài ra, đơn vị này còn thực hiện các phân tích, dự báo, và cảnh báo về độ an toàn của hệ thống tài chính - ngân hàng và những nguy cơ đối với thị trường này.