17:14 10/01/2007

Sẽ phát hành thêm tiền mới bằng cotton

Minh Đức

Ngân hàng Nhà nước sẽ phát hành thêm tiền mới bằng chất liệu giấy cotton với mệnh giá nhỏ để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân

Dịp Tết này, sẽ có thêm nhiều đồng tiền mệnh giá nhỏ được đưa vào lưu thông - Ảnh: Việt Tuấn.
Dịp Tết này, sẽ có thêm nhiều đồng tiền mệnh giá nhỏ được đưa vào lưu thông - Ảnh: Việt Tuấn.
Ngân hàng Nhà nước sẽ phát hành thêm tiền mới bằng chất liệu cotton với mệnh giá nhỏ để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân.

Thông tin này được Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Đức Thúy đưa ra chiều nay (10/1) khi nói về định hướng cân đối các loại tiền và các mệnh giá trong lưu thông sắp tới.

Như vậy, trong dịp Tết Nguyên đán này, người dân, tiểu thương sẽ có thêm những đồng tiền mệnh giá nhỏ phục vụ cho tiêu dùng và đặc biệt là để mừng tuổi theo truyền thống.

Giải thích về kế hoạch này, Thống đốc cho biết: Ngân hàng Nhà nước đang đứng trước một lựa chọn là chất liệu cotton, vì giá thành sản xuất tiền xu hiện đã tăng cao do biến động nguyên liệu trên thị trường.

“Nếu theo đề án trước đây, Thủ tướng cho phép đúc 2 tỷ đơn vị tiền xu, số lượng tối thiểu cần thiết để cho hoạt động lưu thông được bình thường. Đó cũng là lượng theo chuẩn quốc tế. Tuy nhiên, khi triển khai, chúng tôi đã dự kiến trước nhu cầu của xã hội có thể chưa hưởng ứng ngay, nên nếu đúc ngay 2 tỷ như vậy thì sẽ lãng phí. Tôi đã trình Thủ tướng cho phép là đúc trước 1 tỷ đơn vị và tùy tình hình sẽ đúc tiếp phần còn lại”, Thống đốc cho biết.

Với lượng tiền đúc nói trên, cuối năm 2005 thị trường đã có dấu hiệu khan tiền mệnh giá nhỏ, nhưng có những dư luận khác nhau khi đón nhận loại tiền này nên Ngân hàng Nhà nước quyết định ngừng đúc thêm.

Ngoài ra, các mệnh giá 1.000 và 2.000 đồng bằng tiền xu do lựa chọn chất liệu chưa phù hợp nên nhanh bị hoen, đổi màu. Ngân hàng Nhà nước đang phối hợp với các cơ quan chuyên môn để tìm được chất liệu hợp lý. Việc nghiên cứu cơ bản đã hoàn thành nhưng còn phải chờ kết luận cuối cùng vì vấn đề liên quan trực tiếp đến chi phí và ngân sách chung.

Các mệnh giá tiền xu còn lại vẫn sẽ tiếp tục được đúc, nhưng do không thể đàm phán được với các nhà thầu vì giá vật tư nguyên liệu lên cao quá, ước cao khoảng gấp 3 lần so với lần đúc trước đây.

Một vướng mắc nữa là để thực hiện một đợt đúc thêm và phát hành mới bằng tiền xu thì hợp đồng sản xuất thường mất ít nhất 6 tháng.

Cân nhắc các lợi ích, Ngân hàng Nhà nước quyết định lựa chọn phương án: “Bên cạnh lượng tiền xu đã có, sẽ bổ sung vào lưu thông những tiền giấy cotton mệnh giá nhỏ để đảm bảo không thiếu tiền lẻ, nhất là trong dịp Tết”, Thống đốc nói.

Còn trong tương lai, nếu giá cả nguyên liệu trên thị trường giảm và có sự chỉ đạo, đồng ý của hội đồng thẩm định, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục đúc và phát hành thêm tiền mệnh giá nhỏ bằng kim loại.

Theo Thống đốc, tuổi thọ của tiền bằng giấy cotton đang lưu hành hiện nay được khoảng 14 tháng.