09:59 03/08/2007

Sức hút cổ phiếu ngân hàng vẫn yếu

Hiện cổ phiếu ngân hàng vẫn được ít nhà đầu tư giao dịch, dù giá của nhiều cổ phiếu đã rơi xuống mức đáy

Cổ phiếu ngân hàng vẫn được ít nhà đầu tư giao dịch.
Cổ phiếu ngân hàng vẫn được ít nhà đầu tư giao dịch.
Hiện cổ phiếu ngân hàng vẫn được ít nhà đầu tư giao dịch. dù giá của nhiều cổ phiếu đã rơi xuống mức đáy.

Mức giảm đã sâu

Đơn cử như cổ phiếu của Ngân hàng Southern Bank, tuy có nhiều thông tin tác động tốt như: nhiều tập đoàn từ Hồng Kông, Singapore, Mỹ đến làm việc và mong muốn sẽ bắt tay hợp tác liên kết; bán cổ phần cho đối tác chiến lược là ngân hàng UOB của Singapore; tăng vốn điều lệ lên 3.000 tỉ đồng vào cuối năm nay...

Hiện cổ phiếu Southern Bank giao dịch trên thị trường OTC chỉ còn trên dưới 37.000 đồng (mệnh giá 10.000 đồng), giảm hơn 40.000 đồng/cổ phiếu song lượng nhà đầu tư mua vào ít hơn so với người bán. Một số nhà đầu tư do mua vào tại thời điểm cao giá và đã nhiều lần chịu cắt giảm lỗ để đẩy hàng, nhưng vẫn không bán được.

Eximbank, OCB, DongA Bank, VABank... cũng là những nhà băng gặt hái được nhiều kết quả tốt trong hoạt động 6 tháng đầu năm 2007. Thế nhưng, giá cổ phiếu của các nhà băng này đã sụt giảm khá mạnh trong thời gian qua và hiện vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi.

Giá cổ phiếu Eximbank sau khi tăng nhẹ trở lại vào giữa tháng 7/2007 đạt mức 7,8 triệu đồng/cổ phiếu. Tuy nhiên, sau đó lại sụt giảm và hiện chạm ngưỡng 7 triệu đồng cổ phiếu.

Cổ phiếu OCB cũng rơi từ 12,5 triệu đồng xuống còn 4,1 - 4,3 triệu đồng/cổ phiếu tại thời điểm hiện nay. DongA Bank chỉ đạt xấp xỉ 7 triệu đồng/cổ phiếu, giảm một phần hai so với thời gian đầu năm.

Trên thị trường chính thức, cổ phiếu ACB đạt trên 118.000 đồng/cổ phiếu; STB tăng nhẹ trong phiên giao dịch ngày 1.8 lại đứng ở mức 57.000 đồng/cổ phiếu.

Mức giảm giá cổ phiếu của các ngân hàng trên một phần do tác động bởi yếu tố kỹ thuật (phát hành thêm cổ phiếu thưởng, quyền mua cổ phiếu ưu đãi, chia tách....). Tuy nhiên, theo lý giải của một số chuyên gia tài chính - chứng khoán, so với các lĩnh vực ngành nghề khác, cổ phiếu ngân hàng đã giảm ở mức khá sâu.

"Ăn" về dài hạn

Ông Johan Nyvene, Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán HSC cho rằng, chỉ trong khoảng thời gian ngắn (chưa đầy 4 tháng qua) nhưng giá cổ phiếu ngân hàng mất hơn 60 - 70% là điều đáng để nhà đầu tư quan tâm. Mặc dù thế, theo ông Johan Nyvene, đây sẽ là thời cơ tốt cho các nhà đầu tư dài hạn mua vào.

So với các nước trên thế giới, thị trường tài chính - ngân hàng Việt Nam vẫn còn non trẻ. Việc ch hơn 5% người dân có tài khoản tại ngân hàng là tiềm năng để các ngân hàng khai thác trong tương lai.

Tuy nhiên, để tránh rủi ro, nhà đầu tư nên chọn những ngân hàng có quy mô và chiến lược hoạt động tốt. Có nghĩa, nhà đầu tư nên chọn những nhà băng có khả năng mua lại các ngân hàng khác khi làn sóng sáp nhập và mua lại bắt đầu xảy ra trên thị trường tài chính Việt Nam.

Theo đánh giá của một công ty chứng khoán, ngành ngân hàng Việt Nam đã phát triển nhanh chóng với tốc độ trung bình khoảng 20% mỗi năm kể từ năm 2002. Chính điều này đã mang lại niềm tin cho nền kinh tế đang phát triển.

Tổng dư nợ cho vay vẫn ở mức thấp, khoảng 66% của GDP và chỉ mới khoảng 5-6 triệu dân có tài khoản ngân hàng (xấp xỉ 6-7% dân số). Vì vậy, ngành ngân hàng sẽ còn tiếp tục phát triển cùng với sự phát triển của nền kinh tế trong giai đoạn 2007-2010.

Trên thị trường tài chính hiện nay vẫn chịu sự chi phối của 4 ngân hàng quốc doanh (Vietcombank, Incombank, Agribank và BIDV), chiếm trên 70% thị phần huy động vốn và dư nợ.

Tuy nhiên, vị thế có thể sẽ thay đổi trong tương lai nếu như các ngân hàng cổ phần liên kết lại và ngân hàng nước ngoài thành công trong nỗ lực gia tăng sự hiện diện của mình tại Việt Nam.

Ông Đặng Quang Gia, giảng viên môn thị trường chứng khoán Đại học Ngân hàng Tp.HCM cũng cho hay, nếu đầu tư dài hạn và có tầm nhìn thì thời điểm hiện nay được xem là cơ hội để nhà đầu tư bỏ vốn mua cổ phiếu ngân hàng.

Theo dự báo của ông Gia, nhiều khả năng giá cổ phiếungân hàng sẽ ấm dần lên trong những tháng cuối năm. Vì lúc này, các ngân hàng đã có kết quả hoạt động trong năm và nhà đầu tư có được các nhìn tổng quát để đánh giá về tiềm năng của lĩnh vực tài chính.

Trong những tháng đầu năm, lợi nhuận thu về của các ngân hàng tăng đáng kể và kết quả này hứa hẹn sẽ tăng trưởng mạnh mẽ từ nay đến cuối năm 2007. Đây chính là yếu tố tác động tích cực đến giá cổ phiếu ngân hàng.

* Theo nghiên cứu mới đây của Deutsche Bank, ngành ngân hàng Việt Nam có sức hút lớn đối với các ngân hàng nước ngoài vì đây là lĩnh vực có tiềm năng phát triển lớn khi chỉ có 5-7% dân số có tài khoản và sử dụng dịch vụ và chỉ khoảng 4 triệu người sử dụng thẻ tín dụng.

Tuy nhiên, Deutsche Bank cho rằng việc cung cấp không đủ vốn là vấn đề cần giải quyết và nguồn vốn quan trọng cần phải huy động niêm yết trái phiếu và phát hành ra công chúng. Theo ước tính, hiện chỉ có vài ngân hàng đáp ứng được 8% ngưỡng chuẩn Basel I.