00:01 21/02/2007

Techcombank lập công ty chứng khoán

Minh Đức

Techcombank đã đưa ra kế hoạch này trong năm 2006, nhưng phải chuyển sang năm 2007 mới chính thức triển khai

So với nhiều ngân hàng khác, việc thành lập các công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ đầu tư của Techcombank muộn hơn - Ảnh: Việt Tuấn.
So với nhiều ngân hàng khác, việc thành lập các công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ đầu tư của Techcombank muộn hơn - Ảnh: Việt Tuấn.
Trong năm 2007, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Kỹ thương (Techcombank) sẽ thành lập công ty chứng khoán và công ty quản lý quỹ đầu tư, theo mô hình cổ phần với sự tham gia của các đối tác chiến lược trong và ngoài nước.

Ông Nguyễn Đức Vinh, Tổng giám đốc Techcombank, đã khẳng định như vậy trong buổi gặp mặt báo chí đầu năm 2007 vừa qua.

“Kế hoạch trên không nhằm tranh thủ thời điểm thị trường chứng khoán Việt Nam đang nóng sốt như hiện nay. Chúng tôi không muốn dàn trải trong hoạt động, mà tập trung vào hoạt động chính của mình là một ngân hàng thương mại. Việc thành lập công ty chứng khoán trong năm 2007 là để đa dạng hóa loại hình dịch vụ phục vụ khách hàng của mình. Hiện nay, khách hàng đến với Techcombank không chỉ để vay tiền, gửi tiền mà họ còn có nhu cầu đầu tư, vì vậy chúng tôi thấy cần phải đáp ứng nhu cầu đó”, ông Vinh nói.

Theo kế hoạch dự kiến, Techcombank sẽ thành lập công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ đầu tư theo mô hình cổ phần, trong đó Techcombank sẽ giữ vai trò chi phối với sự tham gia của các đối tác chiến lược trong và ngoài nước. Tuy nhiên, các đối tác cụ thể hiện vẫn chưa được xác định. Về mức vốn điều lệ, dự kiến Công ty Chứng khoán Techcombank sẽ có mức vốn tối thiểu là 300 tỷ đồng để hoạt động đầy đủ các nghiệp vụ theo quy định hiện hành.

So với nhiều ngân hàng khác, việc thành lập các công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ đầu tư của Techcombank muộn hơn. Trên thực tế, Techcombank đã đưa ra kế hoạch này trong năm 2006, nhưng phải chuyển sang năm 2007 mới chính thức triển khai. Ông Vinh giải thích rằng đây là một kế hoạch quan trọng, Techcombank cần có sự chuẩn bị kỹ để khi ra đời có thể hoạt động chuyên nghiệp ngay và tạo được hướng phát triển bền vững.

Ông Vinh cũng cho biết, thỏa thuận nâng tỷ lệ sở hữu của HSBC tại Techcombank từ 10% lên 20% vừa chính thức đạt được giữa hai bên. Có thể đối tác chiến lược này cũng sẽ tham gia vào kế hoạch kinh doanh mới nói trên của Techcombank.