11:41 04/03/2008

Thị trường vàng: Thế giới lập kỷ lục giá, trong nước “thủ thế”!

Kiều Oanh

Giá vàng thế giới đang tiếp tục bứt phá ngoạn mục, trong khi giá vàng trong nước chỉ thay đổi không đáng kể

Giới đầu tư quốc tế đang "tháo chạy" sang vàng và dầu.
Giới đầu tư quốc tế đang "tháo chạy" sang vàng và dầu.
Giá vàng thế giới đang tiếp tục bứt phá ngoạn mục, trong khi giá vàng trong nước chỉ thay đổi không đáng kể.

"Án binh"?

Sáng nay, vàng SJC theo thông tin công bố trên website của công ty này đứng ở mức 1.918.000 đồng/chỉ (mua vào) và 1.928.000 đồng/chỉ (bán ra), giảm 2.000 đồng/chỉ so với mức giá lúc 3h chiều qua. Lúc 9h sáng, vàng Bảo Tín Minh Châu có mức giá mua vào là 1.908.000 đồng/chỉ và bán ra là 1.928.000 đồng/chỉ, tăng 3.000 đồng/chỉ so với mức giá đóng cửa chiều qua.

Giá vàng giao kỳ hạn tháng 4/2008 tại thị trường Mỹ chốt phiên hôm qua, tức rạng sáng nay theo giờ Việt Nam, ở mức 984,2 USD/oz, lên 9,2 USD/oz (0,94%) so với phiên liền trước. Trước đó, có lúc giá vàng kỳ hạn còn lao lên tới mức 991,9 USD/oz, cao chưa từng có trong lịch sử.

Giá vàng giao ngay tại Mỹ lúc đóng cửa phiên giao dịch hôm qua tăng 9,2 USD/oz (0,94%), lên mức 984,3 USD/oz. Mức đỉnh của giá vàng giao ngay hôm qua tại Mỹ là 990,4 USD/oz.

Sáng nay, giá vàng giao ngay và giá vàng kỳ hạn trên thị trường thế giới đều diễn biến theo xu hướng lên thang nhưng mức tăng không nhiều do giới đầu tư còn đang thăm dò.

Giải thích cho việc giá vàng trong nước “án binh” trong khi giá vàng thế giới tăng mạnh, ông Trần Hữu Đang phụ trách bộ phận kinh doanh vàng miếng của SJC cho biết, mức giá trong nước hiện nay đã “đủ” cao và đã ngang ngửa với mức giá 1.000 USD/oz trên thị trường thế giới. Ông Đang cho biết, giao dịch vàng tại Bảo Tín Minh Châu hiện vẫn sôi động, với lượng khách mua vào là chủ yếu, hầu như không có khách bán ra.

Lượng giao dịch tại Sàn Giao dịch Vàng Tp.HCM hôm qua cũng chỉ giảm nhẹ so với đỉnh điểm hôm thứ Sáu tuần trước. Hôm qua, có 220.200 lượng vàng được giao dịch ở đây với mức giá bình quân là 19.128.977 đồng/chỉ, so với 267.200 lượng và 18.774.475 đồng/chỉ hôm thứ Sáu.

Lại kỷ lục của dầu và USD

Đồng USD tiếp tục “mất đáy” vẫn là nhân tố chủ đạo thúc “con ngựa” giá vàng thế giới tiến về ngưỡng 1.000 USD/oz. Tính đến ngày hôm nay, đồng USD đã “rơi tự do” 6 ngày liên tiếp không phục hồi trước Euro. “Đáy” mới của “bạc xanh” trong phiên giao dịch hôm qua tại Mỹ là 1,5275 USD tương đương 1 Euro.

Những biểu hiện suy thoái ngày càng rõ nét của kinh tế Mỹ chắc chắn sẽ buộc Cục Dự trữ Liên bang nước này (FED) cắt giảm lãi suất USD lần nữa để kích thích tăng trưởng. Khả năng này khiến USD thời gian qua “đứt phanh” trong xu thế mất giá vốn đã kéo dài trước đó so với Euro, khiến vàng và dầu càng lên giá mạnh vì đây là hai mặt hàng được định giá bằng USD.

Giới đầu tư đang coi vàng và dầu là hai kênh đầu tư hiệu quả để chống lại sự mất giá của đồng tiền. Giá dầu thô đã liên tục ở trên ngưỡng 100 USD/thùng trong mấy phiên trở lại đây, bất chấp thông tin Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) sẽ không cắt giảm sản lượng như dự tính trước đó và sự yếu đi trông thấy của kinh tế Mỹ.

Giá dầu thô ngọt nhẹ giao tháng 4/2008 tại Mỹ kết thúc phiên giao dịch đầu tuần ở ngưỡng 102,45 USD/thùng, mức giá đóng cửa cao nhất từ trước đến nay. Mức giá này cao hơn mức giá chốt của phiên liền trước là 0,61 USD/thùng (0,6%). Trước đó, giá dầu tại Mỹ còn vọt lên 103,95 USD/thùng, cao nhất mọi thời đại. Giá dầu thô Brent tại thị trường London cũng tăng 0,28 USD/thùng, lên mức 100,76 USD/thùng.

Đến phần mình, giá dầu thô và các nguyên vật liệu khác tăng mạnh lại đẩy áp lực lạm phát lên cao hơn, khiến vàng càng có giá. Lịch sử cho thấy, giá vàng và dầu thô luôn chuyển động cùng chiều.

Thị trường chứng khoán thế giới liên tục điều chỉnh mạnh trong mấy phiên trở lại đây cũng là một nguyên nhân khiến giới đầu tư chuyển vốn sang kênh hàng hóa, có lợi cho giá vàng và giá dầu.