11:08 24/01/2007

“Thị trường vốn Việt Nam đầy triển vọng”

Quang Phúc

Cuối năm 2006, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) phát hành 1.000 tỷ VND trái phiếu ra thị trường quốc tế nhờ sự hỗ trợ tư vấn của Deutsche Bank

Thị trường trái phiếu quốc tế sẽ giúp các nhà phát hành Việt Nam có thêm nhiều nguồn vốn vay dài hạn - Ảnh: Việt Tuấn.
Thị trường trái phiếu quốc tế sẽ giúp các nhà phát hành Việt Nam có thêm nhiều nguồn vốn vay dài hạn - Ảnh: Việt Tuấn.

Cuối năm 2006, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) phát hành 1.000 tỷ VND trái phiếu ra thị trường quốc tế nhờ sự hỗ trợ tư vấn của Deutsche Bank.

Bên lề hội thảo quốc tế về phát triển thị trường vốn Việt Nam để hội nhập WTO, ông Michael Luk - Giám đốc thị trường vốn nợ nước ngoài khu vực châu Á, Ngân hàng Deutsche Bank - đã chia sẻ với báo giới những nhận định về thị trường trái phiếu Việt Nam.

Ông có nhận xét gì về thị trường vốn Việt Nam những năm gần đây?

Deutsche Bank đã có mặt tại thị trường Việt Nam hơn 12 năm nay. Việc Việt Nam phát hành trái phiếu ra nước ngoài năm 2005 đã tạo ra một chuẩn mực mới trong các kênh huy động nguồn vốn đồng thời nhận được sự hưởng ứng ủng hộ và gây dựng được lòng tin từ các nhà đầu tư nước ngoài.

Bản thân Deutsche Bank cũng rất mong muốn ngày càng đưa được nhiều nhà đầu tư tới Việt Nam. Mới đây, tháng 11/2006, chúng tôi đã có một cuộc giao dịch rất thành công với EVN trong việc phát hành trái phiếu công ty với tổng trị giá 1.000 tỷ VND, thời hạn 10 năm và đã được bán cho rất nhiều nhà đầu tư nước ngoài.

Đây cũng là lần đầu tiên các nhà đầu tư hải ngoại có thể tiếp cận với trái phiếu mệnh giá trái phiếu bằng tiền VND.

Với sự kiện đó, trái phiếu EVN đã được tạp chí AsiaMoney trao giải “Trái phiếu địa phương tốt nhất năm 2006”, còn Deutsche Bank với tư cách nhà đồng tư vấn trái phiếu đã được tạp chí Finance Asia trao giải Best Bond House Asia năm 2006.

Điều này đã tạo ra một tiền đề đầy triển vọng cho các công ty Việt Nam phát hành trái phiếu, vươn ra nước ngoài để huy động vốn.

Vậy ông dự báo như thế nào về thị trường trái phiếu quốc tế, trái phiếu VN nói riêng trong thời gian tới?

Trước những thành tựu mà Việt Nam đặt được trong thời gian qua và đặc biệt là những dấu ấn quan trọng trong năm 2006, chúng tôi cho rằng giai đoạn 2007-2008, cùng với các chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế mà các bạn đề ra, phát hành trái phiếu sẽ tăng trưởng nhanh chóng.

Như tôi đã nói ở trên, các bạn đã xây dựng được những chính sách hợp lý đồng thời tạo được những ấn tượng tốt đẹp với các nhà đầu tư nước ngoài - điều này sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các công ty phát hành trái phiếu ra thị trường quốc tế.

Deutsche Bank dự báo rằng thị trường trái phiếu ngoài nước sẽ lên tới con số 770 tỷ USD và tạo thêm nhiều cơ hội cho các nhà phát hành Việt Nam hợp tác với các nhà đầu tư quốc tế và các nguồn huy động vốn đa dạng, phong phú.

Thị trường trái phiếu quốc tế sẽ giúp các nhà phát hành Việt Nam có thêm nhiều nguồn vốn vay dài hạn, và giảm bớt áp lực phụ thuộc vào các nguồn vốn truyền thống trước đây.

Tuy vậy, thị trường trái phiếu nội địa cũng vẫn có rất nhiều lợi thế nhờ chi phí giao dịch thấp và khả năng đưa ra thị trường nhanh chóng hơn. Tôi cho rằng các bạn nên có sự cân đối hợp lý giữa hai hình thức huy động vốn trong nước và quốc tế.

Về phía mình, Deutsche Bank rất lạc quan về triển vọng của thị trường vốn Việt Nam.