08:31 05/06/2008

Trước 5/6, báo cáo phí cho vay về Ngân hàng Nhà nước

Hoàng Đạt

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước vừa yêu cầu các tổ chức tín dụng báo cáo về việc thu phí liên quan đến các khoản cho vay

Cần có các mức phí hợp lý, hạn chế khó khăn đối với các nhu cầu vay vốn.
Cần có các mức phí hợp lý, hạn chế khó khăn đối với các nhu cầu vay vốn.
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước vừa yêu cầu các tổ chức tín dụng báo cáo về việc thu phí liên quan đến các khoản cho vay.

Yêu cầu trên được đề cập trong văn bản số 5001/NHNN-CSTT, ngày 4/6/2008, của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, gửi tới các ngân hàng thương mại, ngân hàng liên doanh, chi nhánh ngân hàng nước ngoài hoạt động tại Việt Nam, các công ty tài chính, quỹ tín dụng nhân dân TW.

Theo Quyết định số 16/2008/QĐ-NHNN ngày 16/5/2008 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước về cơ chế điều hành lãi suất cơ bản bằng đồng Việt Nam, kể từ ngày 19/5/2008, các tổ chức tín dụng áp dụng lãi suất cho vay bằng đồng Việt Nam không quá 150% của lãi suất cơ bản do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố.

Tuy nhiên, theo phản ánh của UBND tỉnh, thành phố và doanh nghiệp, một số tổ chức tín dụng thu phí liên quan đến khoản cho vay đối với khách hàng.

Tại văn bản trên, Thống đốc yêu cầu các tổ chức tín dụng báo cáo cụ thể từng khoản phí đã thu liên quan đến khoản cho vay (vượt quá lãi suất cơ bản x 150%) và gửi cho Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trước 15h ngày 5/6/2008.

Danh mục các loại phí liên quan đến các khoản cho vay phải báo cáo bao gồm: Phí hồ sơ cho vay, phí thẩm định, phí thẩm định tài sản đảm bảo, phí giữ hạn mức, phí quản lý tín dụng, phí cam kết cho vay, phí thu xếp tài chính, phí xác nhận dư nợ, phí định giá tài sản, phí giải ngân tiền mặt, phí quản lý hàng hoá…

Tổng các loại phí trên quy đổi theo tỷ lệ phần trăm một năm, tính trên số tiền cho vay.

Trên cơ sở các báo cáo gửi về, Ngân hàng Nhà nước sẽ có những định hướng cụ thể trong thực hiện. Hiện một văn bản liên quan đến hành lang về việc thu phí cho vay của các tổ chức tín dụng cũng đang được cơ quan này xây dựng; mục đích là nhằm hạn chế những khoản phí vô lý, quá cao gây khó khăn cho những nhu cầu vay vốn.