06:13 28/05/2008

Tỷ giá biến động: “Ngân hàng Nhà nước đủ khả năng can thiệp”

Minh Đức

Đà tăng đột biến của tỷ giá tác động không lớn đến nền kinh tế, nhưng hàm chứa rủi ro trong việc mua vào của người dân

"Ngân hàng Nhà nước đủ khả năng can thiệp để tỷ giá không có biến động lớn".
"Ngân hàng Nhà nước đủ khả năng can thiệp để tỷ giá không có biến động lớn".
Đà tăng đột biến của tỷ giá tác động không lớn đến nền kinh tế, nhưng hàm chứa rủi ro trong việc mua vào của người dân.

>>Chuyên trang tỷ giá trên VnEconomy

Đây là thông điệp vừa được Ngân hàng Nhà nước đưa ra, thông qua ý kiến của ông Nguyễn Quang Huy, Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối.

Ngày 27/5, giá USD bán ra trên thị trường tự do tiếp tục vọt lên 17.500 VND, cao nhất từ trước tới nay. Trước diễn biến này, có hiện tượng người dân “đổ xô” đi mua ngoại tệ để đầu cơ. Diễn biến này càng đẩy giá đồng tiền xanh này lên cao.

Nhận định mà ông Nguyễn Quang Huy đưa ra cũng đề cập đến nguyên nhân nói trên. Cụ thể, nguyên nhân chính đẩy giá USD trên thị trường tự do tăng mạnh là do nhu cầu mua từ một bộ phận dân cư. “Tâm lý này bắt nguồn từ những thông tin không thuận lợi như tỷ lệ lạm phát tiếp tục tăng cao trong tháng 5 vừa được công bố và chắc chắn có yếu tố đầu cơ”, ông Huy nói.

Trước những biến động trên, thông tin mà Vụ trưởng Vụ quản lý ngoại hối đưa ra vẫn khá lạc quan, bởi tác động của nó đối với nền kinh tế, đặc biệt là trong hoạt động tài chính, là không lớn.

Theo ông Huy, tỷ giá VND/USD trên thị trường tự do tăng mạnh cũng có những ảnh hưởng đến tâm lý của dân cư và doanh nghiệp, gây xáo trộn phần nào đến các hoạt động huy động vốn ngoại tệ và nội tệ. Tuy nhiên, quy mô của thị trường tự do so với thị trường chính thức là rất nhỏ, không thể gây nên những xáo trộn đối với hoạt động tài chính, tiền tệ và sản xuất kinh doanh của nền kinh tế.

Ông Huy cho rằng “biến động do tâm lý trên thị trường tự do như hiện nay không thực sự đáng lo ngại. Điều đáng lo ngại là ở chỗ, nguy cơ rủi ro thua thiệt của nhiều người dân lúc thì đổ xô đi bán USD khi tỷ giá thấp, lúc thì đổ xô đi mua đẩy giá USD lên cao, cũng như những rủi ro mua phải ngoại tệ giả trên thị trường tự do không được Nhà nước kiểm soát”.

Về nguyên nhân mà dư luận chú ý nhất hiện nay là xuất phát từ cung – cầu của thị trường, người trực tiếp quản lý, giám sát lĩnh vực ngoại hối của Ngân hàng Nhà nước khẳng định rằng chênh lệch cung – cầu về đồng ngoại tệ này hiện không đến mức quá lớn và hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát của Nhà nước.

Cùng với khẳng định trên là sự báo mức thâm hụt cán cân thương mại sẽ giảm dần từ nay đến cuối năm do các chính sách kiểm soát nhập khẩu, cắt giảm đầu tư công, dãn tiến độ các công trình xây dựng, các dự án chưa cần thiết..., đồng thời nhiều hàng hóa đã nhập “dự phòng” quá lớn trong những tháng đầu năm nên mức tăng nhập khẩu trong những tháng tiếp theo là không lớn.

Ngoài ra, theo ông Huy cho biết luồng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vẫn tiếp tục chuyển vào Việt Nam, cũng như hoạt động đầu tư gián tiếp trên thị trường chứng khoán của khối nhà đầu tư nước ngoài vẫn tiếp tục theo hướng tích cực (mua ròng trong suốt thời gian qua); từ đó cho thấy lượng vốn thu hút từ nước ngoài vẫn tăng lên, tạo một nguồn bù đắp cho thâm hụt cán cân thương mại, chưa kể lượng kiều hối tiếp tục chuyển về Việt Nam; nguồn thu từ du lịch, dịch vụ vẫn tiếp tục tăng mạnh.

Về định hướng điều hành tỷ giá của Ngân hàng Nhà nước trong thời gian tới, ông Nguyễn Quang Huy cho biết vẫn tiếp tục được điều hành theo hướng duy trì ổn định, mức biến động tỷ giá trong năm 2008 ở mức tăng, giảm 2% đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo.

Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục can thiệp trực tiếp vào thị trường ngoại tệ để đảm bảo duy trì tỷ giá ở mức ổn định hợp lý, theo sát cung – cầu thực tế trên thị trường này, đảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu ngoại tệ của nền kinh tế.

“Ngân hàng Nhà nước đủ khả năng can thiệp để tỷ giá không có biến động lớn, gây xáo trộn hoạt động của các tổ chức tín dụng, các tổ chức kinh tế và doanh nghiệp”, ông Huy khẳng định.

Với những người dân đang bị hút vào đợt biến động này, ông Huy cảnh báo: “Theo tôi, mỗi người đều có những kỳ vọng riêng của mình, tuy nhiên vấn đề quan trọng nhất đối với mỗi người là phải hết sức bình tĩnh tránh bị ảnh hưởng từ những thông tin không sát thực, dẫn đến những thiệt hại về kinh tế không đáng có”.