15:19 01/07/2008

Tỷ giá đang tìm về một giá

Minh Đức

Các ngân hàng đã bắt đầu bán ra USD cho doanh nghiệp theo đúng giá niêm yết, bỏ cơ chế hai giá trước đó

Cùng với việc thực hiện bán USD ra theo giá niêm yết, hiện các ngân hàng cũng đã thực hiện nghiêm túc quy định không thu thêm phí của Ngân hàng Nhà nước.
Cùng với việc thực hiện bán USD ra theo giá niêm yết, hiện các ngân hàng cũng đã thực hiện nghiêm túc quy định không thu thêm phí của Ngân hàng Nhà nước.
Các ngân hàng đã bắt đầu bán ra USD cho doanh nghiệp theo đúng giá niêm yết, bỏ cơ chế hai giá trước đó.

Ngày 1/7, một số doanh nghiệp nhập khẩu cho biết đã tiếp cận được nguồn vốn USD của các ngân hàng theo giá niêm yết. Kế hoạch nhập khẩu, sản xuất kinh doanh của họ bắt đầu có sự ổn định cần thiết.

Cụ thể, trong ngày 1/7, mức giá USD mà doanh nghiệp có thể tiếp cận là 16.847 VND, thấp hơn nhiều so với các mức trên 17.000 VND, 18.000 VND trong đợt “sốt giá” vừa qua.

Tuy nhiên, sự “ưu ái” trên hiện chưa thực sự mở rộng với đại chúng, doanh nghiệp, mà có định hướng riêng của các ngân hàng.

Theo đại diện Ngân hàng Ngoại thương (Vietcombank), đầu mối thanh toán quốc tế dẫn đầu trên thị trường, ngay khi Thống đốc Ngân hàng Nhà nước có chỉ đạo (ngày 27/6), ngân hàng này đã thực hiện nghiêm túc cơ chế một giá, bán USD ra theo giá niêm yết.

Trước mắt, theo đại diện trên, Vietcombank sẽ tập trung hỗ trợ vốn ngoại tệ cho các doanh nghiệp có truyền thống quan hệ tín dụng, bên cạnh hướng ưu tiên theo chỉ đạo hiện hành là các doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu, nhập khẩu thuốc chữa bệnh hay nhu cầu đi chữa bệnh ở nước ngoài, các doanh nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu, doanh nghiệp thủy sản và sản xuất nông nghiệp.

Ngoài ra, vẫn có những hạn chế nhất định, ví dụ như nhu cầu ngoại tệ đi du lịch, nhập khẩu các mặt hàng tiêu dùng…

Trả lời VnEconomy chiều nay, một số lãnh đạo ngân hàng thương mại khẳng định sẽ thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước. Trong trường hợp vốn ngoại tệ ngân hàng gặp khó khăn, trước mắt chỉ tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp là bạn hàng truyền thống, hoặc các doanh nghiệp thuộc hệ thống các đối tác đã có thỏa thuận hợp tác toàn diện trước đó.

Cùng với việc thực hiện bán USD ra theo giá niêm yết, hiện các ngân hàng cũng đã thực hiện nghiêm túc quy định không thu thêm phí của Ngân hàng Nhà nước. Đây cũng là một thuận lợi cắt bớt chi phí đầu vào của doanh nghiệp.

Như vậy, thời điểm này, cơ chế áp dụng một giá bán ra USD - theo như khẳng định trước đó của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước - bắt đầu định hình, tuy nhiên đối tượng tiếp cận được thuận lợi này chưa thực sự rộng mở, bởi nguồn vốn tại nhiều ngân hàng vẫn chưa đủ đáp ứng toàn bộ nhu cầu.

Trên thị trường tự do, theo ghi nhận, hiện giá USD bán ra vẫn ở mức khá cao, quanh mốc 17.500 VND/USD.