16:28 26/01/2007

UOB có thể sẽ mua 20% cổ phần của Ngân hàng Phương Nam

Minh Đức

Ngân hàng Phương Nam sẽ trở thành ngân hàng đầu tiên có thặng dư vốn cổ phần lớn nhất từ việc bán cổ phần cho đối tác nước ngoài

Theo cam kết trong hợp đồng, UOB không dừng lại ở tỷ lệ 20% mà sẽ tiếp tục đầu tư vào Ngân hàng Phương Nam.
Theo cam kết trong hợp đồng, UOB không dừng lại ở tỷ lệ 20% mà sẽ tiếp tục đầu tư vào Ngân hàng Phương Nam.

Hôm nay (26/1), Ngân hàng Phương Nam (Southern Bank) chính thức ký kết hợp đồng bán 10% cổ phần cho UOB (United Overseas Bank, ngân hàng của Singapore). Tỷ lệ trên có thể nâng lên 20% trong thời gian tới.

Căn cứ vào hợp đồng, Southern Bank bán cho UOB lượng cổ phần theo tỷ lệ tối đa mà Ngân hàng Nhà nước cho phép một ngân hàng nước ngoài đầu tư vào ngân hàng trong nước.

Sau khi mua 10% vốn cổ phần tại Ngân hàng Phương Nam, theo thỏa thuận, UOB sẽ đầu tư tiếp tục 10% nữa vào Southern Bank nâng tổng số mức đầu tư lên 20% sau khi được sự phê chuẩn của Ngân hàng Nhà nước.

Cũng theo cam kết trong hợp đồng, UOB không dừng lại ở tỷ lệ 20% mà sẽ tiếp tục đầu tư vào Ngân hàng Phương Nam, với cam kết hai bên cùng nỗ lực đưa ngân hàng này trở thành một trong những ngân hàng hàng đầu trong khối ngân hàng cổ phần tại Việt Nam.

Lãnh đạo Ngân hàng Phương Nam cho biết sau khi bán 10% cổ phần đầu tiên cho UOB, đây sẽ trở thành ngân hàng đầu tiên có thặng dư vốn cổ phần lớn nhất từ việc bán cổ phần cho đối tác nước ngoài trong hệ thống ngân hàng cổ phần Việt Nam hiện nay.

Dự kiến, tổng mức chia cổ tức và thặng dư vốn cổ phần Ngân hàng Phương Nam năm 2006 là khoảng 28%. Trong đó, cổ tức là 15% và phần thặng dư vốn cổ phần năm 2006 là 13%, tất cả 28% đều được chia bằng cổ phiếu.

Sau khi bán cổ phần cho UOB, Ngân hàng Phương Nam dự kiến kế hoạch tăng vốn điều lệ lên gấp đôi trong năm 2007, từ 1.290 tỷ đồng lên 2.500 – 3.000 tỷ đồng. Dự kiến việc tăng vốn sẽ được thực hiện từ phần thặng dư vốn cổ phần bán cho nước ngoài và cổ tức chia bằng cổ phiếu của các cổ đông cũ.

UOB là ngân hàng hàng đầu tại Singapore, cung cấp các dịch vụ tài chính đa dạng thông qua hệ thống 524 chi nhánh, công ty con trên toàn cầu tại 18 quốc gia và lãnh thổ thuộc châu Á - Thái Bình Dương, miền Tây châu Âu và Bắc Mỹ; có tổng tài sản 145 tỷ đô la Singapore (SGD).

Tại Singapore, UOB là ngân hàng dẫn đầu về họat động cho vay cá nhân và phát hành thẻ với hơn 1,3 triệu thẻ Credit và Debit Card được phát hành, dẫn đầu về cho vay doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Năm 2006 được bình chọn là nằm trong top 100 ngân hàng toàn cầu lớn nhất thế giới (đứng thứ 87 trong số top 100 ngân hàng trên thế giới do Brand Finance PLC bình chọn).