11:13 14/02/2008

Vàng đứng giá, dầu phục hồi

Kiều Oanh

Sáng nay (14/1), giá vàng tại thị trường trong nước hầu như không thay đổi so với ngày hôm qua. Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Mặc dù giá vàng thế giới giảm, giá vàng trong nước vẫn được điều chỉnh tăng nhẹ.
Mặc dù giá vàng thế giới giảm, giá vàng trong nước vẫn được điều chỉnh tăng nhẹ.
Sáng nay (14/1), giá vàng tại thị trường trong nước hầu như không thay đổi so với ngày hôm qua. Giá vàng thế giới giảm nhẹ.

Vàng SJC tại Hà Nội và Tp.HCM hiện được niêm yết ở mức 1.749.000 đồng/chỉ (mua vào) và 1.757.000 đồng/chỉ (bán ra), tăng 1.000 đồng/chỉ và 2.000 đồng/chỉ so với sáng qua.

Cuối ngày hôm qua, giá chốt phiên giao dịch vàng kỳ hạn tại thị trường Mỹ là 910,2 USD/oz, giảm 0,9 USD/oz so với phiên trước. Giá vàng giao ngay tại New York cũng giảm 1,20 USD/oz, tương đương 0,13%, còn 905,50 USD/oz.

Như vậy, giá vàng thế giới đã giảm phiên thứ 2 liên tiếp. Tuy nhiên, mức độ giảm trong ngày hôm qua so với phiên trước đó là rất khiêm tốn. Giá vàng kỳ hạn tại Mỹ trong phiên giao dịch sáng nay vẫn đang tiếp tục diễn biến theo chiều đi xuống, còn giá vàng giao ngay tại thị trường châu Á chỉ tăng nhẹ.

Mặc dù giá vàng thế giới giảm, giá vàng trong nước vẫn được điều chỉnh tăng nhẹ. Đó là do nhu cầu mua vàng vào có xu hướng tăng vì nhiều người thấy giá giảm mạnh lại đổ xô đi mua.

Giá vàng thế giới lúc này như đang tỏ ra “yếu thế” trước sự phục hồi mạnh mẽ của thị trường chứng khoán Mỹ. Các nhà đầu tư lạc quan trước kế hoạch bảo lãnh cho các hãng bảo hiểm trái phiếu của ông trùm đầu tư Warren Buffett, đẩy các chỉ số chính trên Phố Wall đồng loạt tăng điểm trên 1% trong phiên giao dịch hôm qua.

Giới phân tích nhận định, một khi thị trường chứng khoán diễn biến tích cực, các nhà đầu tư lại đổ vốn vào chứng khoán, khiến vàng trở nên kém hấp dẫn.

Giá vàng cũng cũng chịu ảnh hưởng do nhập khẩu vàng của Ấn Độ, hiện là nước tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới, giảm tháng thứ 4 liên tiếp trong tháng 1 vừa qua. Trong tháng 1, lượng vàng nhập khẩu của Ấn Độ giảm xuống còn 4,8 tấn, so với mức 62 tấn cách đó một năm. Trong khi đó, nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) lại vừa phê chuẩn cho Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) bán vàng ra.

Giá vàng thế giới giảm một phần cũng do sự phục hồi của đồng USD. Cuối ngày hôm qua tại New York, 1 Euro đổi được 1,4573 USD, so với mức 1,4584 USD phiên trước đó.

Tuy nhiên, giá vàng không giảm mạnh vì giá dầu thô thế giới trong phiên giao dịch hôm qua đã phục hồi. Tại New York, giá dầu thô ngọt nhẹ giao kỳ hạn tăng 49 cent/thùng, tương đương 0,5%, lên 93,27 USD/thùng. Giá dầu thô Brent tại London cũng tăng 46 cent/thùng, lên 93,32 USD/thùng.

Giá dầu phục hồi nhờ những số liệu mới công bố của Chính phủ Mỹ cho thấy, doanh số bán lẻ của nước này mới đây tăng ngoài dự kiến, đồng thời nhu cầu tiêu thụ xăng cũng tăng lên. Thông tin này giúp giải tỏa bớt những lo ngại của giới đầu tư về viễn cảnh ảm đạm của kinh tế Mỹ có thể đẩy nhu cầu xăng dầu giảm.