11:34 21/01/2008

Vàng hồi phục để… giảm

Kiều Oanh

Sáng nay (21/1), giá vàng trong nước lại quay đầu giảm 8.000 đồng/chỉ, sau khi đã tăng thêm 13.000 đồng/chỉ trong hai ngày cuối tuần

Việc vàng giảm giá mạnh trong tuần qua đã khiến không ít nhà quan sát phải ngạc nhiên.
Việc vàng giảm giá mạnh trong tuần qua đã khiến không ít nhà quan sát phải ngạc nhiên.
Sáng nay (21/1), giá vàng trong nước lại quay đầu giảm 8.000 đồng/chỉ, sau khi đã tăng thêm 13.000 đồng/chỉ trong hai ngày cuối tuần.

Diễn biến thị trường

Thị trường vàng thế giới nghỉ trong hai ngày cuối tuần nên giá vàng trong nước trong hai ngày này không có biến động nhiều. Sau khi liên tục đi xuống trong 3 ngày, giá vàng SJC đứng ở mức 1.703.000 đồng/chỉ (mua vào) và 1.713.000 đồng/chỉ (bán ra), tăng 13.000 đồng/chỉ so với giá hôm thứ 6.

Giá vàng kỳ hạn tại Sở Giao dịch Hàng hóa New York (NYMEX) hôm thứ 6 đóng cửa ở mức 881,70 USD/oz, tăng 1,20 USD/oz so với phiên liền trước. Giá vàng giao ngay tại thị trường Mỹ cũng chỉ tăng nhẹ 0,60 USD/oz, tương đương 0,07% và đóng cửa ở mức 881,20 USD/oz.

Tuy nhiên, sự hồi phục của giá vàng không được duy trì lâu. Sáng nay (21/1), giá vàng SJC lại giảm 8.000 đồng/chỉ, xuống mức 1.695.000 đồng/chỉ (mua vào) và 1.705.000 đồng/chỉ (bán ra).

Hiện giá vàng kỳ hạn New York cũng đã giảm nhẹ trở lại, với mức giảm 0,70 USD/oz, xuống mức 881 USD/oz. Giá vàng giao ngay tại thị trường châu Á cũng giảm 0,70 USD/oz, xuống mức 881 USD/oz.

Vẫn khuyến nghị mua vào

Mặc dù giá vàng chỉ dao động với biên độ nhỏ và thiên về xu hướng đi xuống trong những ngày qua, giới phân tích vẫn dự báo giá vàng sẽ còn tăng trở lại vì khả năng suy thoái ở mức cao của kinh tế Mỹ sẽ thúc đẩy nhu cầu đầu tư vào vàng với tư cách một mặt hàng đầu tư thay thế cho chứng khoán và USD.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) trong một bài phát biểu hôm thứ 6 tuần trước thừa nhận, viễn cảnh kinh tế Mỹ trong năm nay đã thực sự xấu đi. Một báo cáo vừa công bố của Bộ Thương mại Mỹ cho thấy, lượng nhà khởi công xây mới tại nước này giảm 14% trong tháng trước và đây là mức giảm mạnh nhất kể từ năm 1980.

Trong khi đó, hoạt động sản xuất công nghiệp tại khu vực Philadenphia giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 6 năm qua. Ngoài ra, thêm một ngân hàng nữa ở Phố Wall là Merrill Lynch cũng vừa công bố báo cáo tài chính cho thấy, ngân hàng này bị thâm hụt tới 11,5 tỷ USD trong quý 4 năm ngoái vì hoạt động cho vay cầm cố.

Đồng USD tiếp tục đang tăng giá mạnh so với Euro cũng là một nhân tố đẩy giá vàng xuống. Sáng nay (21/1) tại thị trường châu Á, 1 Euro đổi được 1,4539 USD, tức là giá Euro đã mất giá 0,5% so với USD so với phiên giao dịch trước.

Việc vàng giảm giá mạnh trong tuần qua đã khiến không ít nhà quan sát phải ngạc nhiên. Trước đó, trong một cuộc điều tra do hãng tin Bloomberg tiến hành, có tới 62% chuyên gia được hỏi dự báo giá tăng. Trong cuộc điều tra tuần này, 18 trong số 27 nhà phân tích được hỏi khuyến nghị việc mua vàng vào.

Dầu “ì ạch” phục hồi

Giá dầu thô ngọt nhẹ giao tháng 2/2008 tại thị trường Mỹ sáng nay tiếp tục tăng nhẹ, với mức tăng 33 cent/thùng, lên mức 90,90 USD/thùng. Trong phiên giao dịch cuối tuần trước, giá dầu đóng cửa ở mức 90,57 USD/thùng, tăng 44 cent/thùng so với phiên trước đó.

Tại London, giá dầu thô Brent giao tháng 3/2008 sáng nay cũng đã tăng thêm 39 cent/thùng, lên mức 89,62 USD/thùng. Hôm thứ 6 tuần trước, giá dầu thô Brent đóng cửa ở mức 89,23 USD/thùng, tăng 48 cent/thùng, tương đương 0,5%.

Giá dầu phục hồi do lo ngại thời tiết mưa bão tại vịnh Mexico buộc các cảng dầu ở đây phải đóng cửa, làm gián đoạn hoạt động nhập khẩu dầu vào Mỹ.

Sáng hôm qua (20/1), Petroleos Mexicanos, hãng cung cấp dầu thô lớn thứ 3 cho Mỹ đã phải ngừng việc vận chuyển dầu từ Vịnh Mexico sau khi gió mạnh và mưa lớn khiến các cảng dầu ngưng hoạt động. Cơn bão hiện đã khiến 7 cảng biển dọc bờ biển Vịnh Mexico phải đóng cửa.

Các chuyên gia cho biết, Mexico là một nguồn cung cấp dầu rất đảm bảo cho Mỹ, do đó tình hình mưa bão hiện nay khiến thị trường cảm thấy lo ngại.

Tuy nhiên, hoạt động sản xuất tại các giếng dầu trong Vịnh Mexico không bị ảnh hưởng do con bão. Mexico hiện là nước cung cấp dầu thô lớn thứ 2 cho Mỹ, với lượng cung cấp 1,3 triệu thùng mỗi ngày. Đứng đầu trong số các nước cung cấp dầu thô cho Mỹ là Canada, với 1,9 triệu thùng/ngày; thứ ba là Nigeria với 1,2 triệu thùng/ngày và thứ tư là Saudi Arabia với 1,1 triệu thùng/ngày.

Một nhân tố khác khiến giá dầu phục hồi là việc hôm 18/1 vừa qua, Tổng thống Mỹ Bush công bố kế hoạch kích thích kinh tế trọn gói của Chính phủ nước này. Theo đó, Chính phủ Mỹ sẽ cắt giảm lượng thuế trị giá khoảng 145 tỷ USD cho các đối tượng là cá nhân và doanh nghiệp nhằm thúc đẩy tiêu dùng. Tuy nhiên, kế hoạch này của ông Bush vẫn phải chờ được Quốc hội Mỹ thông qua.

Một nhân tố nữa tác động đến giá dầu là khả năng Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) sẽ không quyết định tăng sản lượng vào cuộc họp của khối này diễn ra tại Vienna (Áo) vào ngày 1/2 tới đây. Bộ trưởng Dầu lửa Qatar Abdullah bin Hamad al-Attiyah mới đây có bài phát biểu cho biết, OPEC không cần tăng sản lượng vì thị trường đã có đủ dầu.

(Theo Bloomberg)