09:58 22/03/2008

Vàng trong nước “án binh”, chờ giá thế giới

Kiều Oanh

Sáng nay (22/3), giá vàng trong nước có nơi được giữ nguyên, có chỗ lại giảm

Trên thị trường tự do, việc giá vàng hạ đôi khi được nhiều người dân coi là một cơ hội tốt để mua vào tích trữ.
Trên thị trường tự do, việc giá vàng hạ đôi khi được nhiều người dân coi là một cơ hội tốt để mua vào tích trữ.
Sáng nay (22/3), giá vàng trong nước có nơi được giữ nguyên, có chỗ lại giảm.

Thị trường vàng thế giới đang đóng cửa nên nhu cầu của khách hàng là yếu tố chính ảnh hưởng đến quyết định của các tiệm vàng trên thị trường tự do.

Giá vàng SJC lúc 9h sáng nay mua vào 1.790.000 đồng/chỉ và 1.810.000 đồng/chỉ, giảm 25.000 đồng/chỉ so với mức giá sáng qua. Giá vàng Bảo Tín Minh Châu mua vào 1.810.000 đồng/chỉ và bán ra 1.845.000 đồng/chỉ, bằng đúng với mức giá ngày hôm qua.

Ngày hôm qua, thị trường Mỹ nghỉ lễ Phục sinh và hôm nay tiếp tục nghỉ cuối tuần nên giá vàng trong nước không được điều chỉnh nhiều lần, và chủ yếu phụ thuộc vào nhu cầu của khách.

Ông Trần Hữu Đang, phụ trách kinh doanh tại Bảo Tín Minh Châu cho biết, lượng khách đến mua tại vàng tại đây ngày hôm qua vẫn khá đông, tương đương với lượng khách ngày trước đó khi giá vàng đột ngột sụt giảm. Ông Đang cho biết, đông nhất là những người mua 3 - 5 cây, nhiều người mua vài chục cây, đặc biệt có người ngày hôm qua mua tới 200 cây tại cửa hàng của công ty này.

Khác với thị trường tự do, trên thị trường vàng tập trung - Sàn Giao dịch Vàng Tp.HCM - giao dịch hôm qua tiếp tục lắng xuống. Trong phiên có 283.050 lượng vàng được giao dịch, với giá bình quân khoảng 17,76 triệu đồng/lượng.

Cả lượng giao dịch và giá này cùng giảm mạnh so với thời điểm đầu tuần vừa rồi, thời điểm mà giá vàng thế giới tăng vọt sau quyết định cắt giảm lãi suất chiết khấu bất ngờ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) hôm 16/3.

Ông Đang giải thích, giao dịch vàng trên thị trường tập trung thường sôi động hơn khi giá thế giới tăng vì đó là cơ hội để mua nhanh, bán gấp để kiếm lời, còn khi giá giảm mạnh, giới đầu tư sẽ thận trọng và giao dịch trầm lại.

Nhưng trên thị trường tự do, việc giá vàng hạ đôi khi được nhiều người dân coi là một cơ hội tốt để mua vào tích trữ. Đối tượng khách hàng này không giống với các nhà đầu tư “lướt sóng” trên thị trường tập trung.

Tuy nhiên, việc thị trường vàng tự do nâng giá bán hơn nữa có lẽ là việc khó vì nhu cầu của khách mua không quá mạnh như thời gian trước, trong khi giá vàng trên thị trường tự do hiện đã cao hơn nhiều so với mức giá thế giới.

Mức giá đóng cửa phiên trước của giá vàng kỳ hạn tại Mỹ là 920 USD/oz hiện tương đương với mức giá khoảng 1.754.000 đồng/chỉ, chưa tính các chi phí cho việc nhập khẩu.

Các thị trường vàng ở châu Á vẫn giao dịch bình thường. Cuối giờ chiều qua tại Tokyo, giá vàng giao ngay đã phục hồi trở lại và ở mức trên 920 USD/oz. Các nhà đầu tư lại có xu hướng mua vào vì lo ngại vấn đề lạm phát và cho rằng, mức giá vàng giảm mạnh trước đó đã đủ hấp dẫn.