22:25 31/10/2007

Vietcombank bị sự cố trên toàn hệ thống

Do bị lỗi ở phần cứng, hệ thống giao dịch của Vietcombank trên toàn quốc phải chuyển sang chạy theo chế độ dự phòng

Vietcombank liên tục gặp sự cố kỹ thuật thời gian gần đây.
Vietcombank liên tục gặp sự cố kỹ thuật thời gian gần đây.

Do bị lỗi ở phần cứng, hệ thống giao dịch của Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) trên toàn quốc hôm nay (31/10) phải chuyển sang chạy theo chế độ dự phòng, chỉ chấp nhận xử lý một số giao dịch cơ bản.

Phó tổng giám đốc Vietcombank Đào Minh Tuấn xác nhận sự cố xảy ra từ đầu giờ sáng nay và cơ bản đã được khắc phục vào lúc 14h15.

Theo ông Tuấn, lỗi ở phần cứng khiến cho khâu chạy batch (chạy tổng kết, xử lý các giao dịch cuối ngày) của ngày 30/10 bị kéo dài hơn thường lệ và không thể hoàn tất trước 6h sáng nay theo quy định. Vì vậy, ngay từ đầu giờ sáng, hệ thống được chuyển sang hoạt động theo chế độ dự phòng.

Trong thời gian chạy dự phòng, tất cả các giao dịch với những khách hàng lần đầu mở tài khoản đều không thực hiện được. Với những khách hàng cũ, vẫn có thể gửi tiền, rút tiền và chuyển khoản như bình thường.

Ông Tuấn xác nhận, sự cố trên không ảnh hưởng nhiều tới mạng lưới ATM. Chỉ vào thời điểm chuyển hệ thống từ chế độ bình thường sang dự phòng và ngược lại, ATM mới tạm ngừng phục vụ trong vài phút.

Ông Tuấn cho biết thêm, ngay từ đầu giờ sáng nay, Vietcombank đã có công văn gửi tất cả các chi nhánh trên toàn quốc thông báo về sự việc và yêu cầu duy trì những giao dịch cơ bản nói trên.

Tuy nhiên, một số khách hàng phản ánh, vào lúc 13h30-14h chiều nay, một chi nhánh của Vietcombank ở khu vực quận Ba Đình (Hà Nội) đã không thể xử lý các yêu cầu của khách, trừ việc nộp tiền vào tài khoản.

Một khách hàng cho biết chị đến đây từ lúc 1h, định chuyển khoản và rút tiền từ ATM nhưng không được. Chị vào quầy giao dịch của chi nhánh song nhân viên giải thích toàn hệ thống đang trục trặc, chị chỉ có thể nộp tiền, chứ không thể rút ra hay chuyển khoản ngay cả ở quầy.

* Cùng ngày, tại Hà Nội, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Giàu đã trao quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Quốc Thanh (nguyên Phó tổng giám đốc kiêm Giám đốc Vietcombank chi nhánh Tp.HCM) giữ chức Tổng giám đốc Vietcombank, thay cho ông Vũ Viết Ngoạn.