16:19 07/05/2007

Vinashin hoàn thành đợt phát hành trái phiếu kỷ lục

Hàn Ngọc

Vinashin vừa thông báo đã hoàn thành đợt phát hành trái phiếu doanh nghiệp với số vốn huy động đạt trên 3.000 tỷ đồng

Đợt phát hành trái phiếu của Vinashin có sự hợp tác chặt chẽ với Deutsch Bank và Công ty Chứng khoán Habubank.
Đợt phát hành trái phiếu của Vinashin có sự hợp tác chặt chẽ với Deutsch Bank và Công ty Chứng khoán Habubank.
Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (Vinashin) vừa thông báo đã hoàn thành đợt phát hành trái phiếu doanh nghiệp lớn nhất từ trước tới nay tại Việt Nam, với số vốn huy động đạt trên 3.000 tỷ đồng.

Đợt phát hành trái phiếu loại 10 năm này của Vinashin có sự hợp tác chặt chẽ với Deutsch Bank và Công ty Chứng khoán Habubank.

Mặc dù không công bố con số cụ thể, song theo ông Phạm Thanh Bình - Chủ tịch Tập đoàn Vinashin, hầu hết lượng trái phiếu đã được phát hành cho các nhà đầu tư nước ngoài.

“Bằng việc phát hành trái phiếu này, Vinashin đã chứng minh khả năng tiếp cận nguồn vốn bằng đồng nội tệ với lãi suất hợp lý, giúp tập đoàn đầu tư cho sự phát triển mạnh mẽ trong tương lai, đồng thời góp phần vào việc phát triển lớn mạnh hơn nữa ngành công nghiệp tàu thủy Việt Nam và nền kinh tế đất nước”, ông Bình cho biết.

Cũng theo ông Bình, số vốn được huy động qua đợt phát hành trái phiếu này sẽ được sử dụng vào việc đầu tư và phát triển các dự án lớn của tập đoàn như Nhà máy Đóng tàu Cam Ranh, Nhà máy Đóng tàu Dung Quất, đóng các tàu chở dầu thô tải trọng đến 350.000 tấn, phát triển Dự án 76 ở Tp.HCM.

Tuy nhiên, tổng số vốn dự kiến dành cho việc phát triển các dự án của Vinashin lên tới 15.000 tỷ đồng và sau đợt phát hành trái phiếu này, số vốn cần có của Vinashin vẫn còn thiếu khoảng 3 tỷ USD, do đó tập đoàn cũng đã lên kế hoạch tiếp tục các đợt phát hành trái phiếu mới và dự kiến trong năm 2007 sẽ đạt khoảng 13.000 tỷ đồng.

Đồng thời, Vinashin cũng đang có kế hoạch phát hành trái phiếu bằng ngoại tệ, tuy nhiên hiện vẫn chưa có kế hoạch cụ thể.

Đại diện Tập đoàn Vinashin cũng thông báo đã sử dụng hết số vốn 750 triệu USD từ đợt phát hành trái phiếu Chính phủ tại nước ngoài hồi tháng 10/2005.