10:49 02/02/2018

Tài sản ông chủ Amazon tăng 6,5 tỷ USD sau một đêm

Hoài Thu

Nếu đà tăng được duy trì, tài sản của người giàu nhất hành tinh sẽ chạm mức kỷ lục mới 123 tỷ USD

Jeff Bezos - nhà sáng lập Amazon - Ảnh: Getty Images.
Jeff Bezos - nhà sáng lập Amazon - Ảnh: Getty Images.

Tài sản của nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos vừa ghi nhận mức kỷ lục mới nhờ cổ phiếu Amazon tăng mạnh trong phiên giao dịch ngoài giờ ngày hôm qua (1/2) sau khi báo cáo tăng trưởng doanh thu quý cao nhất trong 8 năm.

Việc này đã kéo tài sản của Bezos tăng thêm 6,5 tỷ USD từ mức 116,4 tỷ USD lúc đóng cửa phiên giao dịch ngày 1/2.

Nếu đà tăng này được duy trì trong phiên giao dịch chính thức ngày 2/2, tài sản của ông chủ Amazon sẽ chạm mức kỷ lục 123 tỷ USD theo Bloomberg Billionaires Index. Tính chung cả tháng 1/2018, tài sản của người giàu nhất thế giới đã tăng tổng cộng 17,4 tỷ USD.

Trong quý 4/2017, Amazon đạt doanh thu 60,5 tỷ USD, vượt qua dự báo 59,8 tỷ USD của giới phân tích trước đó nhờ tăng trưởng mạnh dịp nghỉ lễ mua sắm và mảng kinh doanh điện toán đám mây.

Doanh thu của đại gia thương mại điện tử này bao gồm cả doanh thu từ chuỗi bán lẻ thực phẩm Whole Foods, tăng 38% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, doanh thu tại khu vực Bắc Mỹ của Amazon tăng 42% lên 37 tỷ USD, khu vực quốc tế mang về 18 tỷ USD, tăng 29%.

Doanh thu quý đầu năm 2018 của Amazon nằm trong khoảng 47,75 - 50,75 tỷ USD, cao hơn mức dự báo 48,6 tỷ USD của các nhà phân tích.

Trong phiên giao dịch ngoài giờ ngày 1/2, cổ phiếu Amazon tăng vọt hơn 6%. Năm 2017, cổ phiếu này đã tăng hơn 70% và vừa chạm mốc vốn hóa 700 tỷ USD lần đầu tiên trong tuần này.

Tài sản của các trùm công nghệ khác cũng ghi nhận mức tăng mạnh sau khi công ty của họ báo cáo doanh thu vài ngày gần đây. Sau phiên 1/2, tài sản của Mark Zuckerberg cũng tăng thêm 2,5 tỷ USD sau khi Facebook báo cáo lợi nhuận quý 4 tăng mạnh.

Trong khi đó, Larry Page và Sergey Brin của Alphabet Inc. lại mất gần 3 tỷ USD trong phiên giao dịch ngoài giờ ngày 1/2 sau khi báo cáo doanh thu quý không đạt dự báo của giới phân tích do chi phí trả cho các đối tác tìm kiếm web, chi phí marketing tăng cao cùng với những rắc rối tại YouTube.