Tàu bay dùng để quay phim, chụp ảnh sẽ được miễn thuế tiêu thụ đặc biệt

Duyên Duyên
Mục đích là nhằm khuyến khích sử dụng các phương tiện hiện đại để sản xuất nông nghiệp, chữa cháy
Bộ Tư pháp cũng đề nghị làm rõ nội dung này trong tờ trình để Chính phủ xem xét, quyết định.
Bộ Tư pháp cũng đề nghị làm rõ nội dung này trong tờ trình để Chính phủ xem xét, quyết định.

Bộ Tài chính đề xuất sẽ không đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các loại tàu bay sử dụng cho mục đích phun thuốc trừ sâu, chữa cháy, quay phim, chụp ảnh, đo đạc bản đồ.

Bộ Tài chính trong văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ liên quan đến dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 108 cho biết, việc đưa tàu bay sử dụng cho mục đích "phun thuốc trừ sâu, chữa cháy, quay phim, chụp ảnh, đo đạc bản đồ" vào đối tượng không chịu thuế tiêu thụ đặc biệt là cần thiết.

Tuy nhiên, do Khoản 3 Điều 3 Luật thuế tiêu thụ đặc biệt hiện hành chỉ quy định tàu bay sử dụng cho mục đích kinh doanh vận chuyển hàng hoá, hành khách, khách du lịch và tàu bay sử dụng cho mục đích an ninh, quốc phòng thuộc đối tượng không chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.

Như vậy, việc quy định như dự thảo là chưa phù hợp với Luật thuế tiêu thụ đặc biệt, do đó Bộ Tài chính đề nghị bổ sung đưa vào dự thảo Luật.

Cơ quan này cũng cho biết, mục đích đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với tàu bay, du thuyền là bởi tàu bay, du thuyền là những mặt hàng cao cấp phục vụ cho các đối tượng có thu nhập cao trong xã hội.

Do vậy, Khoản 3 Điều 3 Luật thuế tiêu thụ đặc biệt quy định "tàu bay, du thuyền sử dụng cho mục đích kinh doanh vận chuyển hàng hoá, hành khách, khách du lịch và tàu bay sử dụng cho mục đích an ninh, quốc phòng" không thuộc đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.

Thuế tiêu thụ đặc biệt thu vào hàng hoá, dịch vụ mà Nhà nước cần hạn chế sản xuất, tiêu thụ (thuốc lá, rượu…) hoặc thu vào những mặt hàng nhà nước cần điều tiết (ôtô, dịch vụ kinh doanh sân gôn…). 

Do vậy, nếu thu thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các thiết bị bay dùng để phun thuốc trừ sâu, chữa cháy, quay phim, chụp ảnh, đo đạc bản đồ thì chưa phù hợp với mục tiêu khi xây dựng Luật và dẫn đến phản ứng từ phía dư luận (như thu thuế tiêu thụ đặc biệt đối với đầu vào của nông nghiệp).

Mặc khác, tại báo cáo thẩm định số 289 ngày 12/11/2018 của Bộ Tư pháp có nêu, trường hợp thật sự cần thiết thì đề nghị quy định theo mục đích sử dụng của tàu bay, ví dụ tàu bay để phun thuốc trừ sâu, chữa cháy, chụp ảnh… và đề nghị thuyết minh, làm rõ nội dung này trong tờ trình để Chính phủ xem xét, quyết định.

Để khuyến khích sử dụng các phương tiện hiện đại để sản xuất nông nghiệp, chữa cháy… căn cứ vào thẩm quyền Quốc hội giao, Bộ Tài chính trình Chính phủ quy định đối tượng không phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các thiết bị bay này vào Nghị định. Đồng thời, trong quá trình nghiên cứu sửa Luật thuế tiêu thụ đặc biệt, Bộ Tài chính sẽ nghiên cứu, bổ sung vào Luật thuế tiêu thụ đặc biệt.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.