Thaco khánh thành nhà máy ôtô Mazda lớn nhất khu vực

Đức Thọ
Đây là nhà máy sản xuất ôtô du lịch Mazda lớn nhất khu vực Đông Nam Á và đạt chuẩn toàn cầu của tập đoàn Mazda
Dây chuyền hàn robot tự động được chuyển giao từ tập đoàn Mazda Nhật Bản.
Dây chuyền hàn robot tự động được chuyển giao từ tập đoàn Mazda Nhật Bản.

Ngày 25/3/2018, Công ty Cổ phần Ôtô Trường Hải (Thaco) đã chính thức khánh thành và đưa vào hoạt động nhà máy sản xuất xe du lịch Mazda.

Nhà máy được khởi công xây dựng vào tháng 3/2017 tại Khu kinh tế mở Chu Lai (tỉnh Quảng Nam) với số vốn đầu tư 12.000 tỷ đồng. Sau một năm xây dựng và lắp đặt thiết bị, nhà máy Thaco Mazda hoàn thành giai đoạn 1 với công suất 50.000 xe/năm.

Khi đi vào hoạt động, đây sẽ là nhà máy sản xuất ôtô du lịch Mazda lớn nhất và hiện đại nhất khu vực Đông Nam Á, đồng thời đạt chuẩn toàn cầu của tập đoàn Mazda Nhật Bản.

Điểm nhấn ở nhà máy Thaco Mazda là hệ thống dây chuyền, thiết bị hiện đại, tự động hóa và công nghệ mới nhất được chuyển giao từ tập đoàn Mazda Nhật Bản. Trong đó đáng chú ý có dây chuyền hàn bằng robot với công nghệ hàn laser, hệ thống sơn tĩnh điện với công nghệ nhúng liên tục, dây chuyền sơn màu với công nghệ sơn lót và sơn hoàn thiện không qua công đoạn sấy đáp ứng tiêu chuẩn bề mặt theo yêu cầu của các màu sơn cao cấp, dây chuyền lắp ráp 80% tự động hóa…

Nhà máy cũng được thiết kế và xây dựng với đặc điểm là khi hoàn thành giai đoạn 2, qua đó tăng công suất lên 100.000 xe/năm, thì chỉ cần lắp đặt thêm một số thiết bị (robot, kéo dài băng chuyền tự động) và sản xuất không gián đoạn.

Đồng thời, hầu hết các cụm chi tiết rời được lắp từ bên ngoài, sau đó chuyển vào dây chuyền chính lắp ráp hoàn thiện nên dễ dàng tách rời các linh kiện để sản xuất chi tiết nhằm gia tăng tỷ lệ nội địa hóa đạt đến 40%.

Việc đầu tư nhà máy mới theo định vị là nhà máy sản xuất xe du lịch Mazda hiện đại nhất khu vực Đông Nam Á với các tiêu chuẩn của Mazda toàn cầu, tương đương nhà máy Mazda tại Nhật Bản.

Cũng trong ngày 25/3/2018, Thaco đã khai trương tuyến hàng hải quốc tế Nhật Bản - Chu Lai và đón chuyến tàu đầu tiên của hãng APL cập cảng Chu Lai. Chuyến tàu đầu tiên vận chuyển lô hàng linh kiện và thiết bị xe ôtô trực tiếp nhập từ Hiroshima - Nhật Bản, đáp ứng kịp thời tiến độ sản xuất của nhà máy Thaco Mazda.

Hiện nay, cảng Chu Lai đang có các tuyến container định kỳ Hàn Quốc - Chu Lai, Trung Quốc - Chu Lai, Nhật Bản - Chu Lai và Chu Lai - Tp.HCM - Hải Phòng. Thaco cũng đang lên kế hoạch đầu tư xây dựng thêm 1 cầu cảng mới, đồng thời tỉnh Quảng Nam cũng tiến hành nạo vét luồng sâu đến 11,5m đảm bảo tiếp nhận tàu 50.000 tấn để nâng cao năng lực giao nhận vận chuyển cho khu vực miền Trung.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.