15:47 28/06/2017

11.000 cảnh sát Hồng Kông bảo vệ chuyến thăm của Tập Cận Bình

An Huy

Chuyến thăm Hồng Kông của ông Tập diễn ra nhân kỷ niệm 20 năm Anh trao Hồng Kông lại cho Trung Quốc

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - Ảnh: EPA/SCMP.<br>
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - Ảnh: EPA/SCMP.<br>
Vì lý do an ninh, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và phu nhân Bành Lệ Viên sẽ không ở trong một khách sạn thượng hạng ở Hồng Kông mà thay vào đó sẽ chọn khách sạn Renaissance Hong Kong Harbour View để nghỉ lại trong chuyến thăm 3 ngày sắp tới - theo tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP).

Trong khi đó, tờ báo trên nói rằng các quan chức Trung Quốc tháp tùng ông Tập trong chuyến đi này sẽ ở trong một khách sạn “sang” hơn là Grand Hyatt, nằm gần khách sạn Renaissance. Cả hai khách sạn này sẽ không phục vụ bất kỳ vị khách nào khác trong thời gian lưu trú của nhà lãnh đạo và đoàn đại biểu Trung Quốc.

SCMP nói rằng lý do chính khiến ông Tập và vợ chọn Renaissance là vì ở khách sạn này, ông có thể ra vào xe limousine chống đạn dưới sự che chắn của một mái hiên.

Chuyến thăm Hồng Kông lần này của ông Tập diễn ra nhân dịp kỷ niệm 20 năm Hồng Kông được Anh trao trả lại cho Trung Quốc và lễ tuyên thệ nhậm chức của tân Trưởng đặc khu hành chính Hồng Kông.

SCMP nói không rõ phòng tổng thống ở khách sạn Renaissance có cửa sổ chống đạn hay không. Người tiền nhiệm của ông Tập là ông Hồ Cẩm Đào đã nghỉ lại ở khách sạn Grand Hyatt, nơi có cửa sổ chống đạn, trong các chuyến thăm Hồng Kông vào năm 2007 và 2012.

Các nguồn tin an ninh nói cảnh sát vẫn đang tiến hành đánh giá rủi ro, và việc sắp xếp nơi ở cho ông Tập và phu nhân Bành Lệ Viên có thể bị thay đổi trước khi họ đặt chân đến Hồng Kông vào ngày thứ Năm tuần này.

Tất cả mọi hoạt động ở khu Wan Chai, nơi có hai khách sạn và Chủ tịch Trung Quốc và đoàn hộ tống nghỉ lại, đã tạm dừng, trong khi cảnh sát theo dõi chặt chẽ các nhà hoạt động chính trị - theo nguồn tin.

Để ngăn nguy cơ xảy ra tấn công bằng xe ô tô, khoảng 200 rào chắn bê tông, nặng 2 tấn mỗi cái, đã được dựng lên xung quanh hai khách sạn.

“Vì lý do an ninh, không một vị khách nào khác được vào hai khách sạn này trong suốt chuyến thăm của Chủ tịch”, một nguồn tin an ninh nói. Điều này đồng nghĩa với việc hơn 1.300 khách sạn sẽ bị đóng cửa trong 3 đêm.

Toàn bộ 861 phòng của khách sạn Renaissance và 545 phòng của khách sạn Grand Hyatt đã được đặt kín chỗ cho tới ngày 2/7. Phòng tổng thống của Renaissance có giá 28.000 Đôla Hồng Kông/đêm, so với mức 88.000 Đôla Hồng Kông/đêm của phòng tổng thống trong Grand Hyatt.

Đại diện cảnh sát Hồng Kông nói khu vực an ninh ở Wan Chai lần này lớn hơn so với trong những sự kiện trước kia, bởi nhà chức trách gia tăng mức độ lo ngại sau những vụ tấn công khủng bố gần đây trên thế giới.

Ngoài ra, một vùng cấm bay sẽ được thiết lập trên khu Wan Chai và cảng Victoria trong thời gian từ 9h sáng ngày thứ Năm đến 6h chiều ngày thứ Bảy, với sự triển khai của trực thăng an ninh.

Hơn 10 tàu cảnh sát biển dự kiến sẽ tuần tra 24/24 xung quanh cảng Victoria. Giới tình báo được cho là đang giám sát chặt những người biểu tình cực đoan. “Điều này là cần thiết vì cảnh sát sẽ phải ngăn chặn bất kỳ sự cố nào có thể xảy ra”, một nguồn tin khác nói.

Khoảng 11.000 trong số 29.000 cảnh sát của Hồng Kông sẽ tham gia vào các nhiệm vụ bảo vệ an ninh cho chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc.

Một nguồn tin nói cảnh sát Hồng Kông xác định mức độ rủi ro trong chuyến thăm này của ông Tập là “cao”, nhưng mức độ cảnh báo khủng bố của thành phố vẫn được giữ ở mức “trung bình”.

Vào ngày 1/7, ông Tập sẽ chứng kiến lễ tuyên thệ của bà Carrie Lam, tân Trưởng đặc khu hành chính Hồng Kông tại trung tâm hội nghị của thành phố.

Đến nay, cảnh sát Hồng Kông đã nhận được 9 đơn xin biểu tình ở phía Bắc của khu Wan Chai. Đại diện cảnh sát nói sẽ không bỏ qua cho bất kỳ hành động bạo lực, mất trật tự công cộng, hay mối đe dọa nào đối với an toàn cá nhân của ông Tập Cận Bình.