17:40 09/06/2015

25.000 nhân viên ngân hàng HSBC bị sa thải

Diệp Vũ

Đây là một phần trong kế hoạch nhằm cắt giảm chi phí 5 tỷ USD trong vòng hai năm của HSBC

Kể từ khi chiến dịch cắt giảm chi phí của HSBC bắt đầu vào năm 2011, ngân hàng ày đã sa thải khoảng 40.000 nhân viên - Ảnh: Getty/Bloomberg.<br>
Kể từ khi chiến dịch cắt giảm chi phí của HSBC bắt đầu vào năm 2011, ngân hàng ày đã sa thải khoảng 40.000 nhân viên - Ảnh: Getty/Bloomberg.<br>
Ngân hàng HSBC ngày 9/6 tuyên bố sẽ cắt giảm tới 25.000 nhân viên, một phần trong kế hoạch nhằm cắt giảm chi phí 5 tỷ USD trong vòng 2 năm.

Trong một tuyên bố tại Sở Giao dịch chứng khoán Hồng Kông, HSBC tuyên bố sẽ cắt giảm 290 tỷ USD tài sản. Cùng với đó, ngân hàng lớn nhất châu Âu về tài sản cũng công bố kế hoạch thu hẹp lực lượng nhân viên hiện ở mức hơn 260.000 người, và giảm 12% số chi nhánh trên toàn cầu.

Ngoài ra, HSBC có kế hoạch bán lại bộ phận ở Thổ Nhĩ Kỳ và Brazil nhằm “cải tổ mạnh danh mục kinh doanh”. Việc đóng cửa hoạt động ở Brazil đồng nghĩa với cắt giảm 25.000 nhân viên, HSBC cho biết.

Trước đó, kể từ khi chiến dịch cắt giảm chi phí của HSBC bắt đầu vào năm 2011, ngân hàng ày đã sa thải khoảng 40.000 nhân viên.

HSBC không công bố thêm bất kỳ thông tin nào về việc liệu có chuyển trụ sở khỏi Anh hay không. Tuy vậy, Giám đốc điều hành (CEO) của HSBC là ông Stuart Gulliver dự kiến sẽ đề cập tới vấn đề này trong một cuộc họp ngày 9/6 tại London.

Hồi đầu năm nay, HSBC nói có thể sẽ chuyển trụ sở từ London sang Hồng Kông.

Song song với việc cắt giảm hoạt động ở một số thị trường, HSBC có kế hoạch đẩy mạnh đầu tư vào khu vực châu Á. Ngân hàng này đặc biệt chú trọng vùng đồng bằng sông Châu Giang ở tỉnh Quảng Đông của Trung Quốc và Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). HSBC nói sẽ mở rộng các lĩnh vực quản lý tài sản và bảo hiểm tại châu Á “nhằm nắm bắt những cơ hội từ sự gia tăng tài sản trong khu vực”.

Kế hoạch vừa được công bố là nỗ lực thứ hai của CEO Gulliver chỉ trong vòng 4 năm nhằm cải tổ HSBC. Trong vòng một năm trở lại đây, ngân hàng 150 năm tuổi này đã đối mặt những cáo buộc cho rằng chi nhánh ở Thụy Sỹ giúp khách hàng trốn thuế.

Ngoài ra, HSBC cũng bị nhà chức trách Mỹ cáo buộc rửa tiền cho các tổ chức buôn ma túy và khách hàng ở Iran.