00:23 08/03/2007

Căng thẳng giữa Microsoft và Google gia tăng

Kiều Oanh

Microsoft đã giáng một đòn khá mạnh vào Google bằng cách buộc tội Google “vi phạm bản quyền một cách có hệ thống”

Microsoft đã giáng một đòn khá mạnh vào Google bằng cách buộc tội Google “vi phạm bản quyền một cách có hệ thống”.

Luật sư của Microsoft Thomas Rubin mới đây cho rằng việc cho phép người sử dụng tiếp cận các cuốn sách được bảo hộ bản quyền trên Google Books Search là vi phạm quyền tác giả.

Từ tháng 12/2006, dự án Live Search Books của Microsoft cho phép người sử dụng tiếp cận với một số tác phẩm nhất định không còn bị chi phối bởi bản quyền tác giả nữa. Tuy nhiên, Google Books Search lại cho phép người sử dụng tiếp cận với nhiều phần của các tác phẩm được bảo hộ bản quyền.

Google còn có dự định scan hàng triệu cuốn sách và tạp chí thu thập từ các thư viện trên toàn thế giới và cung cấp cho độc giả thông qua Google Books Search.

Trong bài phát biểu tại một cuộc họp của Hiệp hội các xuất bản Mỹ, luật sư Thomas Rubin nói: “Nhiều công ty không sáng tạo mà chỉ kiếm tiền trên công sức sáng tạo của người khác đang thu về hàng tỷ đôla thông qua quảng cáo và những đợt phát hành lần đầu ra công chúng".

“Quan điểm của Google là mọi cái có thể được copy một cách miễn phí trừ phi người giữ bản quyền yêu cầu Google không được làm như vậy”, vị luật sư này nói thêm.

Ông cho rằng việc Google mua lại YouTube, website đã cung cấp một số lượng lớn tác phẩm được bảo hộ bản quyền càng cho thấy thành tích trong việc bảo vệ bản quyền ở các lĩnh vực khác của công ty này là quá yếu kém.

Bất kỳ ai vào YouTube sẽ ngay lập tức nhận ra rằng website này cũng đang đi theo một các tiếp cận tương tự với bản quyền, ông nhận xét.

Hiệp hội các nhà xuất bản Mỹ cùng với một hiệp hội của các tác giả, Authors’ Guild sẽ cùng nhau tiến hành một vụ kiện chống lại Google.

Những phát ngôn của Microsoft thực sự là một đòn giáng mạnh vào Google khi mà Google cho rằng những gì họ đang làm là hoàn toàn chính đáng.

Lập luận để vệ mình, Google cho rằng trong khi giúp người sử dụng tìm kiếm các thông tin, Google vẫn tuân theo luật bản quyền quốc tế và đã phải làm việc với hơn 10.000 đối tác để những cuốn sách có thể được đưa lên mạng.

Trái với những lý lẽ mà luật sư của Microsoft đưa ra, người đứng đầu bộ phận pháp lý của Google, David Drummon cho biết việc làm của họ giúp đem lại nhiều doanh thu hơn cho cả tác giả, nhà xuất bản và nhà sản xuất.