15:45 07/01/2015

“Công chúa hư” của Korean Air Lines chính thức bị truy tố

Diệp Vũ

Các công tố viên tuyên bố, Cho đối mặt với các tội danh vi phạm luật an ninh hàng không và cản trở công tác điều tra của Chính phủ

Cho Hyun-ah (giữa) ra xin lỗi trước công chúng hôm 12/12 - Ảnh: Reuters.<br>
Cho Hyun-ah (giữa) ra xin lỗi trước công chúng hôm 12/12 - Ảnh: Reuters.<br>
Các công tố viên Hàn Quốc hôm nay (7/1) đã chính thức truy tố Cho Hyun-ah, con gái Chủ tịch hãng hàng không Korean Air Lines, sau khi cô này khiến một chuyến bay của hãng bị hoãn chỉ vì nổi giận với cách phục vụ của tiếp viên.

Vụ việc xảy ra vào tháng 12 năm ngoái từng khiến dư luận Hàn Quốc nổi giận về cách cư xử lộng hành của một tiểu thư “con ông cháu cha”.

Trước khi xảy ra bê bối trên, Cho là một nhà điều hành của Korean Air Lines, đồng thời là Giám đốc phụ trách mảng dịch vụ trên máy bay của hãng. Hồi đầu tháng 12, khi một chuyến bay của hãng này chuẩn bị cất cánh từ sân bay John F. Kennedy ở New York, Cho ngồi ở khoang hạng nhất và được tiếp viên mang món hạt mắc-ca tới phục vụ trong một chiếc túi, thay vì trong đĩa.

Điều này khiến Cho “nổi đóa”, cho rằng mình bị coi thường. Cô buộc máy bay phải quay lại cửa xuất phát và đuổi tiếp viên trưởng ra khỏi máy bay. Vì thế, chuyến bay đã về tới Hàn Quốc trễ mất 11 phút.

Truyền thông Hàn Quốc và quốc tế gọi đây là vụ “hạt mắc-ca nổi giận”, còn Cho được gán biệt danh “công chúa hư”. Khi bị lộ ra, vụ việc không chỉ khiến dư luận Hàn Quốc bất bình về cá nhân Cho, mà còn đối với cả các tập đoàn kinh tế gia đình hùng mạnh chaebol của nước này.

Các công tố viên tuyên bố, Cho đối mặt với các tội danh vi phạm luật an ninh hàng không và cản trở công tác điều tra của Chính phủ. Một công tố viên nói, Cho đã làm gián đoạn chuyến bay và “đe dọa sự an toàn của máy bay”. Cô bị tòa án bắt giữ từ hôm 30/12.

Bộ Giao thông Hàn Quốc kết luận, Cho đã lạm dụng tiếp viên trên chuyến bay và giới chức Korean Air Lines có thể đã tìm cách che đậy vụ việc. Một quan chức khác của hãng này cũng đã bị bắt giữ sau khi có hành vi khai man và thu thập thông tin về cuộc điều tra để báo tin cho Cho.

Sự giận dữ của dư luận Hàn Quốc đã gia tăng khi ban đầu, Korean Air Lines chỉ xin lỗi qua loa và bao che cho hành vi của Cho, nói rằng các tiếp viên trên chuyến bay đã không làm việc đến nơi đến chốn.

Theo một tuyên bố của Văn phòng Công tố quận Tây Seoul, vụ việc hi hữu này đã xói mòn niềm tin vào Korean Air và khiến Hàn Quốc “mất mặt” với thế giới.