08:39 14/03/2008

Dân Mỹ bán vàng lấy tiền… đổ xăng!

Kiều Oanh

Có nhiều lý do, cả vui và buồn, khiến người Mỹ tháo hết trang sức đem tới các cửa hiệu cầm đồ trong những ngày này

Một chủ hiệu cầm đồ "khoe" số trang sức đã mua được trong mấy tuần gần đây.
Một chủ hiệu cầm đồ "khoe" số trang sức đã mua được trong mấy tuần gần đây.
Với giá vàng tăng cao kỷ lục thời gian gần đây, người Mỹ đang đổ xô đến cửa hàng trang sức và các cửa hiệu cầm đồ.

Nhưng khác với những gì đang diễn ra ở Việt Nam, họ tới để bán chứ không phải để mua.

Không giống như những nhà đầu tư chuyên nghiệp đang mua vàng vào với khối lượng lớn để lưu giữ giá trị do USD đang liên tục mất giá, dân thường Mỹ đang vét sạch đồ trang sức của họ để đem bán tại các cửa hiệu trang sức và cầm đồ. Những đồng xu bằng vàng, những chiếc nhẫn cưới đã cũ, những chiếc dây chuyền bạn trai trước đây tặng, những mẩu vàng thừa… tất tần tật đều được đem đi quy ra tiền.

Bán vàng vì giá cao

Chủ các cửa hiệu trang sức và cầm đồ ở Mỹ đang tỏ ra hết sức ngạc nhiên trước hiện tượng bắt đầu vào nửa cuối năm ngoái và liên tục tăng tốc trong mùa đông vừa qua này. Theo các ông chủ này, trong đời làm kinh doanh của mình, họ chưa bao giờ thấy một hiện tượng nào “kỳ thú” như vậy. Thậm chí, người ta còn tập hợp với nhau thành nhóm để đem trang sức đi bán.

Theo ông Richard Rozhko, một chủ hiệu trang sức ở Chicago, dân Mỹ đang đổ xô đi bán vàng vì họ cho là vàng không thể vượt qua ngưỡng 1.000 hoặc 1.200 USD/oz.

Một phụ nữ sống tại New York có tên Rachel Weingarten cho biết, cô rất mê những món trang sức nhỏ bằng vàng và không đến nỗi thiếu tiền, nhưng không thể cưỡng lại mức giá vàng cao như hiện nay. Kết quả, những món đồ trang sức cô tích trong tủ bấy lâu đã “đội nón” ra đi gần hết. “Giá vàng quá cao và tôi nhận thấy đây là một cơ hội hiếm có để tống khứ những món trang sức không còn phù hợp. Cũng thật thú vị khi có tiền từ lô vòng, nhẫn, hoa tai đã hết mốt và chỉ tổ chiếm chỗ trong những ngăn kéo của tôi”, cô nói.

Vào cửa hiệu cầm đồ Royal Pawn Shop đã 75 năm tuổi ở Chicago, người ta dễ dàng bắt gặp những những chiếc khay lớn chứa đầy nhẫn vàng, dây chuyền và đồng hồ vàng bên cạnh những chiếc giá treo hàng trăm chiếc áo lông bị đem đi cầm. Những ngày này, cửa hàng thu hút một lượng khách lớn những khách hàng là dân công sở tới bán trang sức. Nhưng hầu như chẳng có người mua.

Những lý do buồn khác

Giá vàng cao chỉ là một nguyên nhân khiến dân Mỹ tháo trang sức đem bán. Có những người đành ngậm ngùi chia tay với món đồ của mình chỉ vì họ bắt đầu cảm thấy cuộc sống chật vật trong bối cảnh kinh tế đất nước đi xuống.

John Vela, một chủ cửa hiệu cầm đồ khác ở Chicago, cho biết có không ít bà nội trợ đem những món đồ trang sức quý giá tới cầm và rất nhiều khách hàng nói họ cần tiền để nộp thuế và trả những món nợ đang chồng chất. “Khách hàng của tôi nhiều người là môi giới vay cầm cố, môi giới địa ốc, chủ cửa hàng tạp hóa… Họ có vẻ lo lắng và căng thẳng. Nhiều người chưa tới hiệu cầm đồ bao giờ và còn không biết thủ tục như thế nào. Một số người không hề muốn bán trang sức đi mà buộc phải làm vậy vì tình thế bắt buộc”, ông nói.

Không chỉ bán vàng, dân Mỹ còn bán cả những món đồ bằng bạc vì giá bạc đã tăng gấp hơn 3 lần trong vòng hai năm qua. Cảnh tượng những dòng người tấp nập ra vào các cửa hiệu cầm đồ đang diễn ra trên khắp nước Mỹ.

Tại cửa hiệu Gold Star ở bang Ohio, nơi khu vực Cleveland đang chịu ảnh hưởng nặng nền từ cuộc khủng hoảng địa ốc và tín dụng, có một lượng lớn khách hàng tới bán những thứ như dây chuyền đứt, nhẫn vàng sứt hoặc những mẩu vàng nhỏ để lấy tiền.

“Tôi nghĩ lý do chính ở đây là giá xăng quá cao. Người ta đi bán vàng để có thêm tiền đổ xăng”, ông chủ Marc Berman của cửa hàng này đoán già đoán non. Ông cho biết, nhiều người cao tuổi liên tục tới cửa hàng này để cầm cố trang sức lấy tiền trang trải sinh hoạt phí cho tới khi họ nhận được tiền an sinh xã hội hàng tháng.

Ông chủ hiệu cầm đồ Palace ở San Diego thì khẳng định chắc nịch rằng, tình hình kinh tế “rệu rạo” của nước Mỹ, cảnh nợ nan chồng chất vì vay cầm cố mua nhà, nạn thấp nghiệp và giá xăng cao là những lý do chính khiến người ta đem trang sức đi bán. Giá vàng cao càng khiến họ có thêm lý do để làm điều đó.

Cửa hàng cầm đồ Scott Goldstein's ở Illinois mới đây đã tiếp đón một nữ khách hàng chở tới một két sắt chứa đầy nhẫn cưới cũ, dây chuyền và một món trang sức có gắn viên kim cương 14 karat từ những năm 1970. Vài khách hàng mang tới một túi lớn đựng đầy nữ trang. Thậm chí còn có một bà cụ 92 tuổi mang tới 80 đồng tiền vàng.

(Theo AP)