08:52 07/05/2007

Đồng Nhân dân tệ tiếp tục tăng giá nhanh

Hoài Linh

Trung Quốc dường như đang chủ động tăng giá nhanh đồng Nhân dân tệ để “hạ nhiệt” nền kinh tế và xoa dịu” Mỹ

Có nhiều khả năng đồng Nhân dân tệ sẽ tiếp tục tăng giá nhanh.
Có nhiều khả năng đồng Nhân dân tệ sẽ tiếp tục tăng giá nhanh.
Tháng qua, đồng Nhân dân tệ Trung Quốc tiếp tục tăng giá nhanh đối với đôla Mỹ.

Tại Bắc Kinh, ngày 4/5, lúc mở cửa Nhân dân tệ đã đạt 7,7060 Nhân dân tệ/USD, tăng 0,3% so với đầu tháng 4. So với cùng kỳ năm trước, Nhân dân tệ hiện đã tăng 3,8% đối với đôla Mỹ.

Theo China Daily, GDP của Trung Quốc quý 1 ước tính tăng hơn 12%, cao hơn nhiều so với mục tiêu tăng 8,5% cho cả năm 2007 mà Chính phủ Trung Quốc đề ra. Thặng dư thương mại của Trung Quốc tiếp tục ở mức cao kỷ lục, quý 1 đạt 46,6 tỷ USD. Đến cuối tháng 3 dự trữ ngoại tệ của Trung Quốc đã đạt 1.200 tỷ USD, tăng 37,4% so với cùng kỳ năm trước.

Mỹ ngày càng gia tăng sức ép yêu cầu Trung Quốc tăng giá nhanh đồng Nhân dân tệ. Ngày 30/3 Chính phủ Mỹ thông báo sẽ tăng thuế đánh vào giấy nhập khẩu của Trung Quốc từ 10,9%, lên 20,4%. Thậm chí một số thượng nghị sĩ Mỹ đang đề xuất một dự luật áp đặt lệnh trừng phạt về thuế đối với hàng hoá nhập khẩu từ Trung Quốc.

Trong bối cảnh này, Trung Quốc dường như cũng đang chủ động tăng giá nhanh đồng Nhân dân tệ như một biện pháp quan trọng để “hạ nhiệt” nền kinh tế, giảm thặng dư thương mại, đồng thời “xoa dịu” đối với Mỹ, một đối tác thương mại lớn. Có nhiều khả năng đồng Nhân dân tệ sẽ tiếp tục tăng giá nhanh.