09:30 16/06/2008

G8 họp bàn về các mối lo toàn cầu

N.Hạnh

Hội nghị Bộ trưởng Tài chính nhóm các nước công nghiệp phát triển (G8) tìm biện pháp ổn định nền kinh tế thế giới

Theo Reuters, Hội nghị Bộ trưởng Tài chính nhóm các nước công nghiệp phát triển (G8) đã khai mạc tại thành phố Osaka, Nhật Bản, nhằm chia sẻ quyết tâm tìm biện pháp ổn định nền kinh tế thế giới trong bối cảnh lạm phát tăng cao, giá năng lượng và lương thực tăng mạnh, nền kinh tế toàn cầu bị suy giảm do ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng tín dụng ở Mỹ.

Ngoài các điều kiện kinh tế vĩ mô toàn cầu, các Bộ trưởng Tài chính G-8 cũng sẽ thảo luận các biện pháp đối phó với tình trạng biến đổi khí hậu và hỗ trợ sự phát triển của châu Phi. Bộ trưởng Tài chính các nước Nhật Bản, Anh và Mỹ đã kêu gọi các nhà tài trợ tham gia Quỹ đầu tư môi trường nhằm hỗ trợ các nước đang phát triển đối phó với sự ấm lên của Trái Đất.

Phát biểu bên lề hội nghị, GĐ điều hành IMF Dominique Strauss-Kahn nói rằng tình trạng suy giảm của nền kinh tế toàn cầu trong vài thập kỷ tới nhiều khả năng sẽ kiềm chế giá dầu.

Bộ trưởng Tài chính Pháp Christine Lagarde thuyết phục các nước cùng làm việc với nhau để cung cấp nhiều thông tin hơn về nguồn dự trữ dầu nhằm làm dịu áp lực giá dầu.