10:31 10/09/2016

Khi Lego muốn “đuổi” bớt khách hàng

Phương Dung

Trong thập kỷ qua, công việc kinh doanh tăng trưởng quá nhanh đã khiến chúng tôi cảm thấy áp lực”, CEO của hãng cho biết

Sau khi giảm bớt lượng hàng sản xuất ra trong khoảng 2 quý, hãng đang tăng cường sản xuất để đáp ứng đủ cho nhu cầu tăng đột biến dịp Giáng sinh sắp tới - Ảnh: KMart.
Sau khi giảm bớt lượng hàng sản xuất ra trong khoảng 2 quý, hãng đang tăng cường sản xuất để đáp ứng đủ cho nhu cầu tăng đột biến dịp Giáng sinh sắp tới - Ảnh: KMart.
Hoạt động kinh doanh phát triển nhanh đến nỗi hãng sản xuất đồ chơi thành công nhất thế giới trong năm ngoái đã phải đưa ra quyết định chưa từng có tiền lệ: Tìm cách “đuổi” bớt khách hàng mua sản phẩm của họ đi.

Theo Washington Post, công ty Đan Mạch này đã cắt giảm quy mô các chương trình quảng cáo, giảm mạnh 25% chi phí cho hoạt động này. Nguyên nhân rất đơn giản, dù đã phải tăng thêm đến 25% nhân sự, hãng không thể sản xuất đủ đồ chơi để đáp ứng cho nhu cầu của khách tại thị trường Bắc Mỹ. 

Tổng giám đốc (CEO) kiêm trưởng bộ phận tài chính của Lego, ông John Goodwin,khẳng định hãng cần phải cho người lao động được nghỉ ngơi. “Chúng tôi cần thời gian tái tạo sức lao động để suy nghĩ tạo ra sản phẩm mới tốt hơn”, ông nói.

Lego là công ty gia đình được thành lập năm 1932, hoạt động kinh doanh của công ty đã tăng trưởng mạnh suốt nhiều thập kỷ. Công ty đã ký nhiều hợp đồng hợp tác với công ty sản xuất ra các trò chơi như Star Wars, Angry Birds hay Disney Princesses để sản xuất ra nhiều sản phẩm hợp với thị hiếu của trẻ em.

Lego đồng thời sản xuất sản phẩm mô phỏng các công trình biểu tượng ví như mô hình tòa nhà Quốc hội Mỹ, Nhà Trắng.

Không chỉ dừng lại ở việc sản xuất đồ chơi, Lego cũng đã tiến xa hơn trong việc mở rộng các hoạt động kinh doanh trong đó bao gồm 125 công viên giải trí phức hợp, 125 cửa hàng bán lẻ và rất nhiều trò chơi điện tử. 

Bộ phim Lego được công bố vào năm 2014 đã thu về 468,1 triệu USD doanh thu phòng vé. Doanh thu của công ty Lego đã tăng trung bình 15%/năm trong suốt 12 năm qua. 

Tính đến hiện tại, nỗ lực “đuổi” bớt khách hàng của Lego có vẻ như đã phát huy tác dụng. Nửa đầu năm 2016, doanh số bán hàng tại Bắc Mỹ không tăng. Doanh số bán hàng tại châu Á và Mỹ trong khi đó vẫn tăng hơn 10%. Tính chung trên toàn cầu, doanh thu của Lego tăng 11% lên 2,35 tỷ USD, cao hơn rất nhiều so với con số 1,83 tỷ USD theo tính toán trước đó của giới chuyên gia.

Dù vậy, Lego không hề bỏ qua mục tiêu tăng trưởng hoạt động kinh doanh. Sau khi giảm bớt lượng hàng sản xuất ra trong khoảng 2 quý, hãng đang tăng cường sản xuất để đáp ứng đủ cho nhu cầu tăng đột biến dịp Giáng sinh sắp tới.

“Chúng tôi đang tích cực đối thoại với các đối tác bán lẻ để đảm bảo rằng hàng hóa sẽ được cung ứng đủ và kịp thời cho khách hàng, chúng tôi đã sẵn sàng tăng cường sản xuất trở lại. Trong thập kỷ qua, công việc kinh doanh tăng trưởng quá nhanh đã khiến chúng tôi cảm thấy áp lực”, CEO của hãng cho biết.

Lego đang đẩy nhanh kế hoạch xây dựng nhà máy ở Trung Quốc và đồng thời mở rộng các nhà máy hiện có tại Mexico, Hungary và Đan Mạch. Nửa đầu năm nay, Lego đã tuyển dụng thêm 3.500 nhân viên tại các nước trên để bổ sung cho đội ngũ nhân sự hiện tại.