Làn sóng đòi sếp United Airlines từ chức sau vụ đuổi khách khỏi máy bay

Giá cổ phiếu công ty mẹ của United Airlines giảm 1,1% trong phiên ngày 11/4...

Ông Oscar Munoz, Tổng giám đốc United Airlines - Ảnh: AP/Daily Mail.

Diệp Vũ

12/04/2017 10:09

Hãng hàng không United Airlines và Tổng giám đốc Oscar Munoz của hãng này đang đối mặt với sức ép lớn từ sự phản đối của dư luận trên toàn cầu, sau khi một hành khách người Mỹ gốc Việt bị đuổi thô bạo khỏi máy bay để nhường chỗ cho nhân viên của hãng.

Theo tin từ Reuters, ngày 11/3, luật sư của hành khách David Dao - người bị kéo xềnh xệch khỏi chuyến bay của United Airlines vào cuối tuần vừa rồi - ra một tuyên bố khẳng định danh tính của ông và cho biết ông đang được điều trị tại một bệnh viện ở Chicago.

Ông David Dao là một bác sỹ gốc Việt, 69 tuổi - tờ Daily Mail cho hay.

Bộ Giao thông Mỹ đã mở một cuộc điều tra đối với vụ việc. Thống đốc bang New Jersey, ông Chris Christie, kêu gọi có các quy chế mới để siết việc các hãng hàng không bán vé nhiều hơn số ghế trên máy bay.

Cũng trong ngày 11/4, người đứng đầu United Airlines ra một tuyên bố gửi lời xin lỗi đến David, dù không đề cập đến tên của vị hành khách.

“Tôi xin lỗi. Tôi sẽ sửa chữa sai lầm này”, ông Oscar Munoz viết. “Tôi thành thực xin lỗi vị hành khách bị dùng vũ lực đưa khỏi máy bay và tất cả các hành khách trên máy bay. Không ai nên được đối xử theo cách sai như vậy”.

Nhưng trước đó, trong một lá thư riêng gửi nhân viên United Airlines vào hôm thứ Hai, ông Munoz đã không xin lỗi vị hành khách, thậm chí còn bảo vệ cách hành xử của phi hành đoàn trên chuyến bay trong vụ việc.

Dư luận thế giới đã nổi giận không chỉ với cách mà United Airlines đối xử với hành khách David Dao, mà còn với cả thái độ của Munoz sau khi vụ việc xảy ra.

Một lá thư ngỏ trên mạng kêu gọi ông Munoz từ chức đã đạt 22.000 chữ ký vào tối ngày 11/4 theo giờ Mỹ.

Trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc, vụ việc đã thu hút sự chú ý của hơn 480 triêu người dùng. Do ban đầu có thông tin nói ông David Dao là người Trung Quốc, nên cư dân mạng Trung Quốc đặc biệt quan tâm tới vụ việc.

United Airlines chiếm khoảng 20% thị phần bay Mỹ-Trung Quốc và là một đối tác của Air China, hãng hàng không lớn thứ ba Trung Quốc. United Airlines hiện là hãng bay Mỹ có nhiều chuyến bay tới Trung Quốc nhất.

Năm ngoái, hãng này đã mở đường bay thẳng từ San Francisco tới Hàng Châu, nâng số chặng bay thẳng của hãng từ Mỹ tới Trung Quốc lên 5 chặng.

Giá cổ phiếu của United Continental, công ty mẹ của United Airlines, đóng cửa giảm 1,1% trong phiên ngày 11/4, khiến giá trị vốn hóa sụt 250 triệu USD. Trong phiên, có lúc giá cổ phiếu này mất giá 4,4%, khiến giá trị vốn hóa “bốc hơi” khoảng 1 tỷ USD.

Làn sóng giận dữ nhằm vào United Airlines trên các mạng xã hội ở Mỹ tiếp tục gia tăng. Nhiều người dùng sử dụng các hashtag như #NewUnitedAirlinesMotto và #BoycottUnitedAirlines nhằm kêu gọi tẩy chay hãng này.