08:20 22/02/2008

Nga Iran tăng cường hợp tác năng lượng

Hoài Hương

Tập đoàn sản xuất khí đốt hàng đầu thế giới AOA Gazprom của Nga cho biết vừa đạt được thỏa thuận về khoan thăm dò và sản xuất dầu khí tại Iran

Reuters ngày 21/2 đưa tin, tập đoàn sản xuất khí đốt hàng đầu thế giới AOA Gazprom của Nga cho biết vừa đạt được thỏa thuận về khoan thăm dò và sản xuất dầu khí tại Iran, một động thái cho thấy Nga đang tiếp tục tăng cường mối quan hệ thương mại với Iran.

Trong tuyên bố đưa ra tại Moscow, Gazprom cho biết hai bên đã nhất trí cùng phát triển hai hoặc ba lô tại vùng mỏ khí đốt South Pars cũng như việc Gazprom Neft, một đơn vị chuyên về dầu mỏ của Gazprom, tham gia các dự án sản xuất dầu mỏ ở Iran.

Gazprom, cùng với hãng Total của Pháp và Petronas của Malaysia, đã đầu tư vào giai đoạn hai và ba của dự án khai thác khí đốt trị giá 2 tỷ USD tại South Pars.

Theo Viện Doanh nghiệp có trụ sở ở Mỹ, trong thời gian từ năm 2000 đến 2007, Nga đã đầu tư gần 4 tỷ USD vào Iran, nước có trữ lượng khí đốt khoảng 27.000 tỷ m3, nhiều thứ hai thế giới sau Nga (khoảng 47.000 tỷ m3).

Sản lượng khí đốt của Iran hiện vào khoảng 100 tỷ m3/năm, chỉ bằng 1/5 sản lượng của Gazprom. Tuy vậy, nước này có kế hoạch tham vọng tăng sản lượng chủ yếu dựa vào hoạt động khai thác tại South Pars.

Mỏ South Pars dự kiến sẽ cho sản lượng 751 triệu m3 khí tự nhiên mỗi ngày khi dự án hoàn thành vào năm 2014.