09:31 16/06/2008

Nhật Bản tìm cách khôi phục thị trường tài chính

Hoài Hương

Thượng viện Nhật Bản vừa thông qua dự luật mang tên “Luật các công cụ tài chính và ngoại hối”, nhằm khôi phục thị trường tài chính và vốn của Tokyo

Thượng viện Nhật Bản vừa thông qua dự luật mang tên “Luật các công cụ tài chính và ngoại hối”, nhằm khôi phục thị trường tài chính và vốn của Tokyo.

Thị trường tài chính và vốn Nhật Bản đang phải đối mặt với sự cạnh tranh đang ngày càng tăng và gay gắt từ các thị trường châu Á và các châu lục khác. Sự cải tổ này nằm trong kế hoạch “Tăng cường sức cạnh tranh của các thị trường tài chính và vốn” của Chính phủ. Đây là kế hoạch cải cách tài chính sâu rộng đầu tiên kể từ lần cải cách năm 1996.

Chính phủ Nhật đang nhắm tới việc tạo lập một thị trường dành riêng cho các nhà đầu tư “chuyên nghiệp”, như các tổ chức tài chính, đồng thời giảm bớt quy định về các quỹ giao dịch ngoại hối.

Nhằm dành được lòng tin của các nhà đầu tư vào thị trường Tokyo, Luật cũng sẽ cho phép tăng gấp đôi số tiền phạt đối với hoạt động giao dịch nội gián và áp đặt các biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn đối với việc công bố bản báo cáo tài chính giả.

Các nhà đầu tư cảnh báo rằng quy định của các thị trường tài chính Nhật không đạt các tiêu chuẩn toàn cầu.